“ครูตั้น"เสนอ"คนละครึ่ง"วิชาการ-กิจกรรม"เด็กนักเรียน


เพิ่มเพื่อน    


21ธ.ค.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนเตรียมที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องแนวทางการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งจะเป็นการปรับลดชั่วโมงเรียนในห้องเรียนลงด้วยการแบ่งชั่วโมงวิชาการครึ่งหนึ่งและชั่วโมงการทำกิจกรรมอีกครึ่งหนึ่ง แต่การทำกิจกรรมนั้นจะต้องเป็นกิจกรรมด้านวิชาการ โดยตนมองว่าที่ผ่านมาการปรับลดชั่วโมงในห้องเรียนจะเน้นการเรียนการสอนนับชั่วโมงเรียนให้ครบตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  อีกทั้งการเรียนการสอนในห้องเรียนครูผู้สอนเน้นการเรียนแบบท่องจำและจดเลคเชอร์  แต่ขณะนี้ ศธ.กำลังปรับหลักสูตรใหม่แล้ว ดังนั้นการเรียนการสอนก็จะต้องถูกปรับล้อตามไปด้วย ขณะเดียวกันปัจจุบันนี้การรับรู้ของเด็กเปลี่ยนไปแล้ว และเด็กจำเป็นต้องมีทักษะชีวิตให้เรียนรู้และวิเคราะห์ค้นหาความรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลายมากขึ้น


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นการเดินหน้านโยบายในอดีตเรื่องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ใช่หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่ผ่านมาทำไม่ได้จริง ซึ่งตนกลับมองว่าเราเพิ่มเวลาเรียนและลดเวลารู้ของเด็กมากกว่า ดังนั้นจากนี้ไปตนต้องการให้มีทำเรื่องลดเวลาเรียนในห้องเรียนและมาเพิ่มเวลารู้นอกห้องเรียนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเพิ่มเวลารู้ผ่านกระบวนการกิจกรรมจะตอบโจทย์การเรียนการสอนมากที่สุด


นายณัฏฐพลกล่าวอีกว่า นอกจากนี้  ในปีการศึกษา 2564 นี้ ตนถือว่าการปรับลดภาระงานครู และการปรับปรุงหลักเกณฑ์การขอมีและเลื่อนวิทยฐานะครูจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ข้าราชการครู เพราะตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาตนได้ค้นพบปัญหาของข้าราชการครูแล้วว่าสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของครูบ้าง โดยปรับปรุงการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ใน 4 สายงาน คือ ครู ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา ซึ่งตนต้องการให้การประเมินวิทยฐานะปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยการประเมินวิทยฐานะรูปแบบนี้จะไม่เหมือนการประเมินแบบเดิมอีกต่อไป เพราะเราจะลดความยุ่งยากของการประเมินและการใช้เอกสารทั้งหมด รวมถึงการปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่งของครูจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย ขณะที่การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูนั้นสรุปแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจนแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"