ทอท.คุยปี64ไม่ต้องกู้ยันกระแสเงินสดมีเพียบ3.6หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

22 ธ.ค.2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่ก่อนหน้านี้ ทอท. ได้ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนา 2019 (โควิด-19) แล้วหากมีวัคซีนรักษาเกินช่วงกลางปี 2564 แล้วจะส่งผลให้ ทอท. ต้องไปดำเนินการกู้ระยะสั้น เพื่อเข้ามาช่วยบริหารจัดการนั้น โดยล่าสุด สถานะทางการเงินปัจจุบัน ทอท. มีกระแสเงินสดอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท ประกอบกับในช่วงไตรมาส 1/2564 ทอท.จะได้ดอกเบี้ยรับ ทำให้ประเมินแล้วว่า ในปี 2564 ทอท.ไม่จำเป็นต้องกู้เงินแล้ว  

 ขณะที่ ผลการดำเนินการของ ทอท. ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น พบว่า พ.ย. 2563 ผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันของ 6 สนามบินในความรับผิดชอบ ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่,เชียงราย, ภูเก็ต และหาดใหญ่ มีจำนวน 127,380 คน/วัน โดยตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. 63 ถึงล่าสุดผู้โดยสารเฉลี่ย มีจำนวน 107,638 คน/วัน  

นายนิตินัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแผนการดำเนินการภายในปี 2564 นั้น ทอท.ได้เตรียมการจัดตั้งบริษัท เพื่อบริหารโครงการเกี่ยวกับสินค้าเน่าเสียง่าย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Perishable Premium Lane : PPL) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก (Certify Hub)เพื่อเป็นศูนย์กลางตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออกไปยังต่างประเทศ โดย ทอท.จะถือหุ้น 49% และเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวถือหุ้น 51% เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของไทยให้คงคุณภาพและมีมาตรฐานตามหลักสากล  

 
นอกจากนี้ ยังมีโครงการแอร์พอร์ตซิตี้ โดยการเร่งแผนพัฒนาที่ดินแปลง 37 อยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และที่ดินแปลง 723 ไร่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนพัฒนา ตามแผนจะพัฒนาที่ดินบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อนำไปสู่เมืองการบินอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนความคืบหน้าเรื่องการแก้ข้อตกลงในการใช้ที่ราชพัสดุคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธันวาคม นี้ ขณะที่กระบวกการแก้โซนสี่ผังเมืองอยู่ระหว่างลงในประกาศบัญญัติของจังหวัด คาดว่าในการประกาศจะใช้เวลา 3-4 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างหาผู้ประกอบการขณะที่โครงการ Digital Platform ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินการ  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"