'อนุทิน' แย้มมาตรการคุมโควิดช่วงปีใหม่ เน้นป้องกันกลุ่มเสี่ยง ส่อไม่ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.)ถึงการเตรียมเสนอจัดโซนพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด -19 ว่า ก่อนการประชุมชุดใหญ่ จะมีการประชุมคณะทำงานถึงข้อปฏิบัติให้ที่ประชุมชุดใหญ่ได้รับทราบ ส่วนประเด็นของการล็อกดาวน์พื้นที่ของแต่ละจังหวัด ก็จะใช้มาตราการตามพรก.ฉุกเฉินฯ โดยให้แต่ละจังหวัดพิจารณาความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการโดยจะใช้ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัดทั้งฝ่ายความมั่นคง สาธารณสุข และภาคสังคมมาประกอบการตัดสินใจ เพื่อออกมาตรการได้ถูกต้องเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงปีใหม่ จะมีมาตราการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอฟังผลการประชุมศบค. ทั้งนี้การจัดกิจกรรมหรือการเดินทาง จะต้องดูในกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่า และ ขณะนี้กลุ่มที่มีความเสี่ยงซีลป้องกันไว้หมดแล้วทั้งชุมชน ตลาดกลางกุ้งที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากและจะเห็นได้ว่าการตรวจหาเชื้อในวันแรก ถึงวันนี้เริ่มลดลงมาแล้ว หากเจอเชื้อก็อยู่ในวงที่ถูกจำกัดไม่มีการแพร่กระจาย ส่วนที่ไปพบแตกออกไปก็เหมือนสะเก็ดไฟ ซึ่งสาธารณสุขก็จะตามไปตะครุบ ติดตามตัว เป็นสูตรเดียวกับที่ระบาดในต้นปี เชื่อว่าในแต่ละจังหวัดมีวิธีตรวจสอบ  รักษา คัดกรอง และนำมารักษาหากพบผู้ที่ติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวต้องตรวจแรงงานต่างด้าวในทุกตลาดของกทม. และปริมณฑล นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของระบบการสืบสวนสอบสวนโรคที่ต้องดูความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตามก็ต้องย้ำมาตรการป้องกันสำหรับทุกคน คือใส่หน้าหากอนามัย  ล้างมือ และ เว้นระยะห่าง ส่วนจำนวนคนที่จะไปร่วมตัวจัดกิจกรรมต่างๆภายหลังการประชุมศบค. ก็คงมีมาตรการเรื่องจำกัดจำนวนคน ออกมาต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"