'กองสลากฯ'แจงผู้ค้าติดโควิดหมดสิทธิ์ขายหวย


เพิ่มเพื่อน    

 

จากกรณีที่พบผู้ติดโควิด-19 รายล่าสุดอยู่ที่อำเภอด่านซ้าย จ.เลย เป็นผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย นำสลากไปขายที่ จ.สมุทรสาคร ในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค. 2563 จากนั้นนำสลากไปขายที่ตลาดกุ้งและตลาดทะเลไทย และในช่วง 9-15 ธ.ค. 2563 เดินทางกลับ  

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น สลากฯ จะไปขอตรวจสอบก่อนว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผู้ติดต่อและถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นผู้ค้าสลากในกลุ่มใด หากเป็นผู้ค้าที่มาขึ้นทะเบียนจอง-ซื้อไว้ ก็จะไม่สามารถมารับสลากฯ ในงวดถัดไป เพื่อไปจำหน่ายได้ เพราะในหลักการจะต้องกักตัว 14 วัน เพื่อตรวจสอบอาการ  

แต่ถ้าหากเป็นผู้ค้าที่อยู่ในกลุ่มโควตา กองสลากฯ จะเร่งประสานงานไปยัง มูลนิธิ องค์กรการกุศล ที่รับสลากฯ ไป ให้ระงับการส่งต่อสลากฯ ให้ผู้ค้ารายนั้น และผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อไม่ให้ผู้ค้า นำสลากไปเดินจำหน่าย ทำให้สำนักงานสลากเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง 

“การขายสลากฯ ให้กับผู้ค้า เป็นลักษณะขายขาด ไม่มีสัญญาผูกพัน ดังนั้น กองสลากฯ จึงไม่มีอำนาจเข้าไปควบคุม เมื่อขายสลากออกไปแล้ว แต่ก็มีความห่วงใยในกรณีนี้ เพราะถือเป็นความเสี่ยง จึงกำชับให้ผู้ค้าที่รับสลากไปจำหน่าย ใส่หน้ากากตลอดเวลา และ ขายให้กับผู้ซื้อที่ใส่หน้ากาก รวมทั้งเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย” นายธนวรรธน์ กล่าว 

ส่วนกรณีตลาดค้าสลากฯ ที่ อ.วังสะพุง จ.เลย กองสลากฯ เตรียมประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อตรวจสอบ เข้มงวด ตลาดขายส่ง ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมโรคของสาธารณสุข เพราะกองสลากฯ ไม่อยากเป็นต้นตอของการระบาดโควิด-19 เพิ่มอีก 

"กรณีพบผู้ค้าสลากติดโควิด ยังไม่น่ากังวล เพราะจากการติดตามพบว่า ไม่ได้ติดเชื้อมาจากตลาดขายส่งสลาก แต่เป็นการรับสลาก แล้วเดินทางไปขายจนติดเชื้อในพื้นที่อื่น ไม่ได้ติดจากผู้ค้าด้วยกันเอง ดังนั้น กองสลากฯ ยังไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการอะไรออกมา" นายธนวรรธน์ กล่าว 

อย่างไรก็ดี ถ้าหากพบว่ามีกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 มีต้นตอ หรือ แหล่งกระจายเชื้อ มาจากตลาดค้าส่งสลาก ทั้ง วังสะพุง หรือ พื้นที่อื่น ๆ สำนักงานสลากฯ ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการสลากฯ เร่งด่วน เพื่อให้ยุติการจำหน่ายและงดการออกรางวัลทันทีจนกว่าสถานการณ์จะควบคุมได้ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"