โปรเจ็กต์PPPคืบเงิน3.73 แสนล้านเข้าสู่ระบบฟื้นเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

 

29 ธ.ค. 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า จะมีเม็ดเงินจากโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) รวมทั้งสิ้นกว่า 3.73 แสนล้านบาท ที่จะทยอยเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2564 โดยมีหลายโครงการที่มีความคืบหน้าอย่างมาก อาทิ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา, และสายบางใหญ่กาญจนบุรี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์

นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนอื่น ๆ อาทิ ทาเรือ ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านครพนม และเชียงของ เป็นต้น ซึ่งหลายโครงการมีความคืบหน้าอย่างมาก ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะต่อไป

“การก่อสร้างในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุด แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับเมื่อช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยการก่อสร้างจะเป็นไปภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลยอย่างเคร่งครัด” นายอาคม กล่าว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 4/2563 โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดย คณะกรรมการ PPP มอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัด หน่วยงานเจ้าของโครงการ และ สคร. ทำหน้าที่เร่งรัดโครงการที่สำคัญและจำเป็นเร่งด่วน (High Priority PPP Project) ภายใต้แผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2563 - 2570 ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาและแล้วเสร็จตามกำหนด 

ซึ่งนอกจากโครงการคมนาคมในด้านต่าง ๆ ทั้งทางถนน ทางราง และทางน้ำแล้ว ยังรวมไปถึงโครงการในด้านสาธารณสุขด้วย เพื่อกระตุ้นการลงทุนของประเทศในภาพรวม และให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ตลอดจนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะต่างๆ ของรัฐ 

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ยังได้วินิจฉัยกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ตามมาตรา 20 (9) ตามที่มีหน่วยงานหารือในกรณีปัญหาข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ของการประปาส่วนภูมิภาค บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"