หุ้นไทยประเดิมรับปีใหม่เปิดลบ20จุดห่วงการระบาดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ม.ค.2564 รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การซื้อขายในตลาดหุ้นไทยวันที่ 4 มกราคม 2564 เปิดซื้อขายลดลงทันที 20 จุด ก่อนมีแรงซื้อกลับดันดัชนีขึ้นมาเล็กน้อย โดย ณ เวลา 10.58 น. อยู่ที่ 1,437.19 จุด ลดลง 12.16 จุด หรือ 0.84% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 26,257.48 ล้านบาท หลังมีแรงขายจากความกังวลสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีการประกาศเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นนักลงทุน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส จำกัด ระบุว่า ภาพการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เพียง 16 วัน พบผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเร็วเฉลี่ย 212 รายต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่าของรอบแรก ถือว่ากระจายวงกว้างและรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับรอบแรก ที่มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 37 รายต่อวัน และหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ บวกกับแรงสนับสนุนเศรษฐกิจจากภาครัฐที่มีไม่มากเหมือนรอบแรก อาจทำให้เกิด Downside ต่อตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) และประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.)

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าความหวังสำคัญที่จะช่วยพยุงตลาดคือกระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่ยังเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด ถึงแม้ไทยจะมีผู้ติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้น แต่เงินต่างชาติยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยสูงกว่าตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาค ซึ่งในเดือนธันวาคม 2563 ต่างชาติยังซื้อสุทธิตลาดหุ้นไต้หวัน 2285 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทย 82 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขายสุทธิ 914 ล้านเหรียญ, อินโดนีเชีย 279 ล้านเหรียญ และฟิลิปปินส์ 171 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยัง Laggard มาก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในหลายประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้นเช่นกัน รวมถึงเงินต่างชาติยังมีโอกาสไหลเข้าตลาดหุ้นในเอเชียเพิ่ม หากการเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐครั้งใหม่ในวันที่ 5 มกราคม พรรคเดโมแครตเป็นผู้ชนะและได้ครองทั้ง 3 สภาฯ (Blue Wave) ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการบริหาร เพราะมีหลายนโยบายที่ส่งผลดีกับทางฝั่งเอเชีย อาทิ การขึ้นภาษีในสหรัฐ, การ Funding เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ละ การให้ความสำคัญกับกลุ่ม CPTPP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"