คอนเฟิร์มไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แต่จะเพิ่มมาตรการเข้มมากกว่าพื้นที่ควบคุมสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

5 ม.ค.64 -  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าววถึงกรณีกระแสข่าวการล็อกดาวน์พื้นที่ 5 จังหวัดว่า ในที่ประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เสนอให้เพิ่มมาตรการเข้มข้นในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดอยู่แล้ว ซึ่งนายกฯพูดในที่ประชุมว่าให้พื้นที่ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเพิ่มมาตรการต่างๆเข้าไปมากกว่าพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อต้องการจำกัดกรอบการติดเชื้อ โดยพื้นที่เหล่านี้ต้องใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะตลอดเวลา และผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้ดุลพินิจออกมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นขึ้นได้ 

เช่น อาจเพิ่มระยะเวลางดการนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่จะย่อหย่อนกว่ามาตรการของศบค.ไม่ได้ อย่างไรก็ตามการเพิ่มมาตรการตรงนี้จะไม่เรียกว่าล็อกดาวน์ เพราะการล็อกดาวน์คือห้ามออกจากบ้านหลัง 22.00 น. สนามบินปิด ห้ามเดินทาง แต่ตอนนี้ยังสามารถเดินทางได้อยู่ เพียงแต่ขอให้มีการตรวจสอบคนที่เดินทางเข้า-ออก และติดตั้งจุดตรวจประชาชนเข้าพื้นที่ อย่างเช่นรถบัส อาจจะต้องตรวจทุกคนอย่างละเอียด และยืนยันที่เราใช้คำนี้ไม่ใช่เป็นการเล่นคำ แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ออกแบบให้สอดคล้องเพื่อคนส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน แต่จังหวัดที่เสี่ยงโรคสูงต้องเดือดร้อน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า จากการสรุปข้อมูลการกระจายตัวของเชื้อโควิดใน จ.สมุทรสาคร ขณะนี้มีการกระจายตัวไปกว่า 45 จังหวัด จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดจำนวน 2,296 ราย รองลงมาคือกทม. 86 ราย นครปฐม 38 ราย โดยผู้ติดเชื้อร้อยละ 71 เป็นชาวเมียนมา ร้อยละ 24 เป็นคนไทย และอื่นๆร้อยละ 5 ขณะที่การกระจายตัวผู้ติดเชื้อใน จ.ระยอง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติเชื่อมโยงกับบ่อน และนำไปติดผู้ที่ไม่มีประวัติเชื่อมโยงกับบ่อน ส่วนเรื่องการใช้หน้ากากสำหรับคนที่ใช้ชีวิตประจำวัน ขอให้ใช้หน้ากากผ้า เช่น ที่ทำจากผ้าฝ้าย เมื่อซักแล้วเส้นใยจะยิ่งละเอียดและสามารถกันละอองฝอยได้ดี ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขอเว้นไว้ใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วย ญาติ ที่จะต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ถึงแม้วันนี้เราจะมีกำลังการผลิต 5 ล้านชิ้น แต่หากเรามีประชากรมาแย่งกันใช้ในปริมาณที่สูงก็จะไม่เพียงพอสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จึงขอให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าในชีวิตประจำวัน

เมื่อถามถึงการรับประทานอาหารในร้านที่มีข้อมูลไม่ตรงกันอยู่ระหว่างห้ามรับประทานในเวลา 19.00 น. หรือ 21.00 น. เป็นต้นไป นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยเพื่อหามาตรการที่ดีที่สุด ซึ่งมีหนังสือมาจากสมาคมภัตตาคารไทย ขอให้ออกมาตรการที่เหมาะสม เนื่องจากให้ความร่วมมือมาตลอด แต่พอออกมาตรการมาพวกเขาได้รับผลกระทบ ที่ประชุมศบค.จึงเห็นว่าการห้ามรับประทานอาหารตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าจังหวัดไหนอยากให้มาตรการเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือกัน การใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้รับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น.ก็จะดำเนินการไป แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือศบค.ก็อาจต้องทบทวนมาตรการต่างๆอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"