ก้าวไกล ย้อน 'หมอสุกิจ' เปิดสภาไม่ได้หรือยังพยายามไม่มากพอ


เพิ่มเพื่อน    

5 ม.ค.64 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอให้มีการประชุมสภาฯ ว่า หากมีการประชุมสภาในช่วงนี้แล้วมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใครจะรับผิดชอบ โดยระบุว่า สิ่งที่คุณหมอสุกิจกังวล เป็นความกังวลเดียวกันของทุกคนขณะนี้ แต่เราจะละเลยการทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชนในยามที่ประชาชนต้องการที่พึ่งเช่นนี้ไม่ได้

การเปิดประชุมสภาในสถานการณ์การของโรคระบาด รวมไปถึงสถานการณ์ใดก็ตามที่ไม่สามารถรวมตัวกันได้ เราจะต้องทำให้มีการเปิดประชุมออนไลน์อย่างมีศักยภาพ ซึ่งเรื่องนี้ พรรคก้าวไกลได้พยายามเสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาให้สามารถประชุมออนไลน์ได้ตั้งแต่ปีก่อน แต่จากหนังสือด่วนที่สุดเลขที่ "สผ ๐๐๑๔/๔๘๑๒" ลงวันที่ 1 มิ.ย. 63 ตอบกลับจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนฯ รับแจ้งว่า คุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้อำนาจของประธานสภาตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการวินิจฉัย ว่าญัตติที่พวกเราได้เสนอให้เป็นเรื่องด่วน “เรื่อง ขอให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขข้อบังคับฯ เพื่อการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์” ให้กลายเป็น เรื่องไม่ด่วนนั้น

นี่คือผลของการที่พรรคก้าวไกลพยายามผลักดันและเสนอวิธีการรับมือเพื่อให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสามารถดำเนินการได้ไม่ว่าต้องเจอกับวิกฤติใด แต่เมื่อประธานมองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่อง ด่วน ก็ไม่ควรนำมาเป็นข้ออ้างว่าการประชุมผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ยังทำไม่ได้ในเวลานี้ เพราะไม่งั้นต้องถามต่อว่าใครกันที่ทำให้เรื่องนี้ยังทำไม่ได้ หรือใครกันแน่ที่ยังพยายามไม่พอ และอย่าอ้างว่าคาดไม่ถึงว่าจะมีโรคระบาดอีกระลอก เพราะเรื่องนี้ผู้เชียวชาญทางการแพทย์ก็เตือนมาตลอด ตราบใดที่ทั่วโลกยังไม่หยุดการระบาดประเทศไทยคงเลี่ยงระลอกสองไม่ได้ และในขณะที่อำนาจบริหารและอำนาจตุลาการยังคงทำงานได้ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่พวกเราในฐานะตัวแทนอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องพยายามหาข้ออ้างต่างๆนานาเพื่อหยุดการทำงานของตัวเอง

“เราเป็นตัวแทนของประชาชนต้องพยายามหาทางทำงานให้ประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้เสียเวลาไปด้วยการนั่งมองปัญหาอยู่ที่บ้าน ส่วนกรณีที่หมอสุกิจยกตัวอย่างที่ประชุมอนุกรรมาธิการ การพนันออนไลน์ที่ ส.ส.ก้าวไกล เป็นประธานแล้วมีผู้ติดเชื้อโควิดเข้ามาประชุม ประเด็นนี้ผมอยากฝากไปยังประธานสภา ทดสอบเครื่องตรวจด่านหน้าของสภาดูอีกทีว่าเพียงพอหรือไม่ มีประสิทธิภาพแค่ไหน อย่างไรก็ตาม เหตุเกิดตอนนั้น อยู่ในช่วงต้นของสถานการณ์ ยังไม่รู้แน่ชัดว่าการระบาดไหนจุดไหน ร้ายแรกงอย่างไร แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็พิสูจน์ให้เห็นว่า การรู้เหตุเร็ว พวกเราและผู้เกี่ยวข้องก็สามารถนำมาตรการที่วางเอาไว้มาใช้อย่างทันท่วงที ไม่มีใครติดเชื้อเพิ่ม 

ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำในตอนนี้คือ เมื่อรู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ก็แก้ไขตรงนั้น ไปพยายามมองหามาตราการมารองรับและแก้ไขอย่างที่ทั่วโลกทำกัน ไม่ใช่อ้างกลัวว่าจะมีใครติดหรือเชื้อ เวลานี้ ส.ส.กลัวไม่ได้ เพราะประชาชนคงกลัวยิ่งกว่าเรามาก พวกเขากลัวอดตาย อยากให้มองกันด้วยความเป็นจริง เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้มีร่างกฎหมายหลายตัวที่เกี่ยวกับปากท้องของเขากำลังรอการแก้ไขอย่างเร่งด่วนอยู่” นายณัฐชา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"