กกต.รับรองเลือกอบจ.ครบ76จ.สัปดาห์หน้า แจงคดีทักษิณ-คณะก้าวหน้ายังอยู่ขั้นไต่สวน


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค. 64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า ขณะนี้ กกต.ได้ประกาศรับรองผลไปแล้ว 29 จังหวัด ส่วนผู้สมัครบางคนที่ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นไปตามเงื่อนไข แต่ว่ามีเรื่องร้องเรียนจึงประกาศไม่ครบ ทั้งนี้คาดว่าสัปดาห์หน้าจะประกาศครบ 76 จังหวัด 

ส่วนความคืบหน้าการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทอื่น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หากเป็นไปตามกรอบ 3 เดือนที่เคยคุยกันไว้ ต้องดูการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง หากเข้าที่ประชุมครม. ให้มีการเลือกตั้ง ก็ดำเนินการตามกฎหมาย มาตรา 142 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งระดับไหนก็ต้องแล้วแต่ ครม. ทั้งนี้หากภายในสัปดาห์หน้าไม่เข้าที่ประชุม ครม. เวลาก็จะกระชั้นเกิน เพราะจะต้องมีการประกาศ มีการเตรียมการเลือกตั้ง หากมีการเลือกตั้งช้ากว่าเดือนมี.ค. จะต้องทำการแบ่งเขตใหม่ จำนวนประชากรที่คำนวณไว้จะมีปัญหาได้

เมื่อถามถึงควาบคืบหน้าคำร้องคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย และคำร้องว่าคณะก้าวหน้าทำตัวคล้ายพรรคการเมืองนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยในส่วนของคำร้องครอบงำพรรคนั้น การพิจารณาเรื่องครอบงำพรรคเบื้องต้นการครอบงำจะพิจารณาว่าครอบงำนิติบุคคลหรือไม่ ดูจากกรรมการบริหารพรรค หรือรูปแบบการประชุมต่าง ๆ ซึ่งแล้วแต่ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่าง ๆ ต้องพิจารณาหลาย ๆ อย่าง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการที่มีรายงานข่าวว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการครอบงำพรรคนั้น เป็นเพียงข่าวลือ เพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มาถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า กรณีคำร้องว่าคณะก้าวหน้าทำตัวคล้ายพรรคการเมือง จะเชิญผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูลหรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการไต่สวนจะพิจารณา ส่วนระยะเวลาในการไต่สวนประมาณ 30-40 วัน แต่หากไม่ทันขอขยายเวลาได้  ส่วนแกนนำคณะก้าวหน้าจะขอเข้ามาให้ข้อเท็จจริง สามารถทำได้ในฐานะผู้ถูกร้อง ซึ่งปกติ กกต. ฟังทั้ง 2 ฝ่ายอยู่แล้ว และต้องรวบรวมพยานหลักฐานอื่นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ส่วนอะไรที่จะเข้าข่ายลักษณะการกระทำที่คล้ายพรรคการเมืองนั้น ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบข้อกฎหมาย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"