ข้าวต้มเป็ดเล่าตี๋ ฟื้นตำนานความอร่อยปากซอยเจริญกรุง 41


เพิ่มเพื่อน    

ขอแนะนำร้านข้าวต้มเป็ดสูตรโบราณ “เล่าตี๋” ตำนานความอร่อยในยามค่ำคืนริมถนนเจริญกรุง ตรงข้ามไปรษณีย์กลาง บางรัก หลังจากต้องปิดกิจการเพราะต้องคืนพื้นที่ให้เจ้าของอาคาร ช่วงนั้นทั้งนักชิม นักกินขาจรและขาประจำที่รู้ข่าวก็แห่กันไปอุดหนุนกันเนืองแน่นเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2561

หลายเดือนต่อมาได้มีทายาทช่วยสืบทอดความอร่อยและสร้างตำนานข้าวต้มเป็ดบทใหม่ขึ้นมา โดยเปิดร้านแห่งใหม่ขึ้นริมถนนเจริญกรุง ปากซอย 41 ตรงข้ามคอนโดเดอะรูม และยังมีอาก๋งมานพ แสงประยูรพร ปัจจุบันอายุ 88 ปี ซึ่งมีชื่อจีนว่า “เล่าตี๋” คอยช่วยกำกับดูแลการผลิตอย่างใกล้ชิด ควบคุมคุณภาพอาหารให้อร่อยคงเดิมไม่ผิดเพี้ยน

อาก๋งมานพ เป็นผู้ชำนาญเรื่องต้มเป็ดให้หอมอร่อยมานานกว่า 70 ปี มีฝีมือต้มเป็ดไร้กลิ่นสาบ โดยเริ่มต้นจากขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดก่อน แล้วก็เปลี่ยนมาขายข้าวต้มเป็ด ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่หากินได้ยากกว่าข้าวต้มปลา หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร ข้าวต้มเป็ดคือ ข้าวต้มเครื่องที่ปรุงเป็ดแยกไว้ใส่หม้อน้ำซุปแยกไว้ต่างหาก  พอจะกินก็ตักเอามากินกับข้าวต้มเปล่าๆ ที่ใช้ข้าวเก่า ข้าวเรียงเม็ดสวย ไม่เละ เติมกระเทียมเจียว โรยใบขึ้นฉ่าย เหยาะพริกไทยเยอะๆ แค่นี้ก็อร่อยเหาะแล้ว

ที่จริงแล้วข้าวต้มเป็ดก็มีขายมาตั้งแต่โบราณแล้ว แต่ความนิยมสู้ข้าวต้มปลาไม่ได้ เพราะเป็ดมีกลิ่นสาบ กรรมวิธีทำข้าวต้มเป็ดจึงยุ่งยากกว่า ถ้าหากทำไม่เป็นหรือไม่พิถีพิถันก็ทำให้รสชาติไม่อร่อย แถมยังมีกลิ่นสาบเป็ดติดมาด้วย

สำหรับหม้อน้ำซุปเป็ดประกอบด้วยเนื้อหน้าอกเป็ดติดหนัง เลือดเป็ด กระเพาะหมูและซี่โครงหมู โดยมีตัวเลือกอื่นๆไว้กินพร้อมกับข้าวต้มเป็ด คือพวกอะไหล่เป็ดประกอบด้วย ตีนเป็ด-ไก่ ปีกเป็ด-ไก่ น่องไก่ ที่ต้มจนเปื่อย ไส้แก้วหรือไส้เป็ดที่เคี้ยวกรอบเพลิน แต่ละอย่างก็แยกในหม้อไว้ต่างหาก

ผมเลือกสั่งข้าวต้มเป็ดธรรมดากับเกาเหลารวมมิตรทุกอย่าง ของแต่ละอย่างไม่เหม็นคาว เนื้อนุ่ม หอมพริกไทย จิ้มกับ “น้ำส้มพริกตำ” รสจัดจ้าน หรือจะจิ้มกับน้ำส้มพริกดองก็ได้ รับรองอร่อยจนต้องรีบซื้อกลับบ้านไปฝากคนอื่น หรือแช่ตู้เย็นเก็บไว้กินวันอื่นก็ได้

ข้าวต้มเป็ดเล่าตี๋ เปิดขายตั้งแต่เวลา 15.30-22.00 น. หยุดขายทุกวันอาทิตย์ หากขับรถไปก็สามารถจอดในซอยเจริญกรุง 41 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร.08-6989-0409


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"