'การุณ'กางกฎหมายทำทาน'สิระ'ขู่เป็นคนจริงไม่ใช่แค่เห่าแต่ไม่กัด


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.2564 - นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ไหนๆ คุณสิระก็จะไปแจ้งความผมกับเพื่อน ส.ส. อีก 54 คน ที่ยื่นคำร้องต่อประธานสภาขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ถอดถอนคุณสิระ เพื่อไม่ให้สื่อมวลชนต้องเสียเวลาหลายครั้ง หากคุณสิระเห็นว่าการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเป็นความผิดก็น่าจะแจ้งความเรื่องที่ผมและพวกเข้าชื่อร้องต่อประธานขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนคุณสิระออกจากการเป็น ส.ส. แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง เพราะรายชื่อขาดไป 2 ชื่อ ด้วย ซึ่งผมขอให้ทานความรู้ล่วงหน้าแก่คุณสิระ ดังนี้

(1) ความผิดฐานฉ้อโกงที่ศาลแขวงปทุมวันพิพากษาให้จำคุกคุณสิระรวม 4 เดือน นั้น เป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ตามมาตรา 341 ซึ่งอยู่ในหมวด 3 ลักษณะ 12 ของประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น คุณสิระจึงเป็นบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาจึงต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10)

(2) ส่วนที่คุณสิระอ้างว่าตัวเองได้รับการล้างมลทินแล้วนั้น ขอให้ความรู้ต่อไปว่าพระราชบัญญัติล้างมลทินมีผลเป็นการล้างมลทินเฉพาะที่เคยถูกลงโทษ แต่มิได้มีผลลบล้างคำพิพากษาว่าได้มีการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ถูกลงโทษนั้นด้วย ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ 415/2557 ที่ผมแนบมาให้คุณสิระอ่านใต้โพสต์

(3) การกระทำของคุณสิระจึงเป็นความผิดตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคุณสิระยี่สิบปี

(4) คำแนะนำที่จะให้เป็นทานต่อไปคือคุณสิระควรเตรียมตัวขึ้นศาลและให้การรับสารภาพเพื่อให้ศาลเมตตาลงโทษสถานเบา รวมทั้งเตรียมหาเงินที่ได้รับไปจากการเป็น ส.ส. มาคืนสภา อีกอย่างคือเตรียมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมให้ กกต. ด้วย

(5) ถ้าคุณสิระอยากไปแจ้งความก็ควรแจ้งเผื่อครั้งหน้า เพราะพวกผมจะเข้าชื่อร้องต่อประทานสภาอีกครั้งจะได้ประหยัดเวลาสื่อมวลชนไม่ต้องเสียเวลามาทำข่าวที่ไร้สาระหลายครั้ง คราวนี้ผมเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเร็วเหมือนตอนที่ยกคำร้องที่ใช้เวลาแค่วันเดียว

(6) ไหนๆ ก็ทำทานแล้ว ขอทำทานความรู้กับตำรวจที่จะรับแจ้งความว่า การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญของ ส.ส. เป็นเอกสิทธิที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะนำไปฟ้องร้องหรือดำเนินคดีไม่ได้ หากพนักงานสอบสวนรับเป็นคดี ตำรวจและคุณสิระจะต้องเข้าคุกอีกหนึ่งคดี ไม่ได้ขู่แต่จะเอาจริง เพราะพวกผมไม่เหมือนบางคนที่ชอบเห่าแต่ไม่เคยกัด

ขออุทิศบุญกุศลครั้งนี้ ดลบันดาลให้คุณสิระและบรรดาผู้ที่หลงผิดเชียร์ลุงจนบ้านเมืองเสียหายได้ตาสว่าง หันมาทำคุณงามความดีให้บ้านเมืองคืนอำนาจให้ประชาชนให้มีรัฐธรรมนูญที่ร่างโดย สสร. เพื่อนำบ้านเมืองกลับคืนสู่ความรุ่งเรืองอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"