พสกนิกรลงนามถวายพระพร 'กรมสมเด็จพระเทพฯ' ให้หายพระอาการประชวร เป็นวันที่สอง


เพิ่มเพื่อน    

นายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทยฝ่ายบริหาร

13 ม.ค.64 - หลังจากเมื่อวันที่ 11 ม.ค. สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์เรื่องสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระประชวร เนื่องจากทรงประสบอุบัติเหตุ ทรงล้มระหว่างทรงพระดำเนินออกกำลังพระวรกายตามปกติในเวลาเช้าเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.64 ทรงได้รับบาดเจ็บที่ข้อพระบาททั้งข้างซ้ายและข้างขวา เป็นเหตุให้ทรงพระดำเนินไม่สะดวก คณะแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้ถวายการรักษาและถวายความเห็นว่า ควรจะทรงงดพระราชกรณียกิจต่างๆ เป็นเวลาประมาณ2 เดือน

สำนักพระราชวังเปิดให้ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้ทรงหายจากพระอาการประชวรที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันที่สอง โดยมีคณะบุคคล หน่วยงานต่างๆพสกนิกร ทยอยลงนามถวายพระพรกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ นายอนุทินชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน,นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม,นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร,นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย พร้อมนำแจกันดอกไม้ไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายและลงนามถวายพระพรขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์โดยเร็ววัน

ด้านพสกนิกรพร้อมใจสวมเสื้อสีม่วงเดินทางมาลงนามถวายพระพรไม่ขาดสายขอให้ทรงพระพลานามัยแข็งแรงด้วยใจรักและภักดี

นายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทยฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ในนามสภากาชาดไทย นำโดยนายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย ทุกคนตั้งใจเดินทางมาลงนามถวายพระพรขอให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯทรงหายจากพระอาการประชวร มีพระพลานามัยแข็งแร็งในเร็ววัน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะองค์อุปนายิกาสภากาชาดมาหลาย 10 ปี ทรงใส่พระราชหฤทัยและทรงงานเพื่อสภากาชาดไทยได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานการประชุมสภากาชาดไทยทุก 3 เดือนโดยทรงเน้นย้ำให้เป็นสภากาชาดไทยเป็นองค์กรอาสาสมัครบำบัดบำรุงสุขแก่ประชาชนโดยไม่เลือกปฎิบัติ ไม่ว่าจะเชื้อชาติและวรรณะใด ทุกคนได้น้อมนำแนวพระราชดำริตลอดจนยึดมั่นในอุดมคติการปฎิบัติเพื่อช่วยเหลือสังคมตลอดระยะเวลา128 ปีของสภากาชาดไทยจนถึงปัจจุบัน

นางณิชพรรณ จิระโชติวรพงศ์ อายุ 65 ปี กล่าวว่า เมื่อทราบกรมสมเด็จพระเทพฯทรงประสบอุบัติเหตุทรงล้ม รู้สึกเป็นห่วงมาก ตั้งใจมาลงนามถวายพระพร เพราะรักพระองค์มาก ที่ผ่านมาได้ติดตามข่าวราชสำนัก ท่านทรงงานหนักไม่เว้นวันก่อนหน้าท่านประชวร แต่ก็ทรงงานไม่พักซาบซึ้งมากกับโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริ ทรงดูแลนักเรียนบนดอย นักเรียน รร.ตชด. ในถิ่นทุรกันดาร ตนเคยเฝ้าฯ รับเสด็จที่วังปลายเนินได้ชื่นชมพระบารมีและรับรู้ถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี ครั้งนั้นทรงระนาดเอกไพเราะมาก จากนั้นได้รับเสด็จฯงานตรุษจีนเยาวราชอีกหลายครั้งทอยากให้ท่านหายประชวรแข็งแรงเร็ววันจะได้เสด็จไปเปิดงานตรุษจีนปีนี้ที่เยาวราชได้

ด้านนางพรรณจันทร์ ศาลยาชีวิน อายุ 68 ปี เดินทางมาจากเขตพญาไท กล่าวด้วยน้ำตาว่า ใจหายเมื่อทราบว่ากรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงพระประชวรจึงนัดหมายกับเพื่อนนางทัศนีย์ ศิริโสดา อาศัยอยู่เขตบางแค มาลงนามถวายพระพรที่พระบรมมหาราชวัง ขอให้พระองค์มีพระพลานามัยที่แข็งแรงจะได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ทรงปรารถนาและเป็นขวัญใจของชาวไทย

"แม้ประชวร แต่คิดว่าพระองค์ท่านก็ทรงงานอยู่ในที่ประทับ พระบาทสำคัญ ขอให้ท่านรักษาอาการประชวรให้หายขาด เวลาดูข่าวในพระราชสำนัก ท่านพระดำเนินเองตลอด เราขอเป็นกำลังใจเล็กๆให้พระองค์สู้ๆ รักพระองค์ท่านเหลือเกิน ติดตามการทรงงานเสมอมา ทรงสืบสานคำสอนและโครงการของพระราชบิดาคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น"นางพรรณจันทร์ กล่าว

แม่ชีญาณี ฤทธิเดช วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ อายุ55 ปี กล่าวว่า เดินทางจากวัดมหาธาตุมาลงนามถวายพระพรเพื่อแสดงความจงรักภักดี เพราะชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็นของคนไทยทุกคน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นเจ้าของบ้าน  ดูแลให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ยามประเทศมีปัญหา กษัตริย์ก็เป็นที่พึ่ง ปัจจุบันมีความแตกแยก เพราะคนขาดความสามัคคี อยากให้คนไทยนึกถึงบุญคุณพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์และปฏิบัติตามคำสอนท่าน กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงงานทุกด้าน แม้ช่วงโควิดไม่ได้เดินทางไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างประเทศ แต่ทรงงานในประเทศต่อเนื่อง แม้ทรงประชวร มีเข็มน้ำเกลือที่ข้อพระกรก็ไม่หยุด

"ท่านไม่ทิ้งประชาชน ประชาชนจะทิ้งพระองค์ท่านได้อย่างไร คนไม่ได้มาลงร่วมนามถวายพระพร  ชาวพุทธสามารถสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม แผ่เมตตา ส่วนคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ก็สวดขอพร ให้ทรงหายประชวรได้“ แม่ชีญาณี กล่าว

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับลงนามถวายพระพรสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา  08.30 -16.30 น. โดยประชาชนขอให้แต่งกายสุภาพ สุภาพสตรีสวมกระโปรงเท่านั้น และปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  หรือโควิด19 อย่างเคร่งครัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"