ป้องกันดราม่า'มะปราง'จัดข้อมูลแน่น ก่อนปล่อยปลาลงแม่น้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

          ไม่ได้มาเล่นๆ สำหรับนักแสดงสาว มะปราง-วิรากานต์ เสณีตันติกุ ที่เธออยากทำบุญปล่อยปลาในวันพระ แต่หวั่นเกิดกระแสดราม่าเหมือนที่เพื่อนๆ ร่วมวงการเจอมาก่อน เจ้าตัวจึงพยายามหาข้อมูลเพื่อดูว่าปลาแบบไหนควรปล่อยในน้ำแบบไหน

            ซึ่งงานนี้มะปรางได้เอาข้อมูลดังกล่าวมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันด้วย โดยได้โพสต์ในอินสตาแกรมว่า  “วัน นี้ วัน พระ วัน นี้ วัน หนาว #maprang_vira #วันนี้วันพระ มะปล่อยปลาดุกเผือกมีไข่ และ ปลาดุกมีไข่ค่ะ หน้าเขียงปลาที่ตลาดเทเวศน์เลย ให้แม่ค้าเลือกที่แข็งแรงจะได้ ไปวางไข่ต่อได้ค่ะ ....

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการปล่อยปลา

– ปลาดุก หากปล่อยควรปล่อยบึงที่ใหญ่มาก ไม่ควรปล่อยหนองน้ำเล็กเพราะเป็นปลาที่กินปลาอื่นที่ตัวเล็กกว่าเป็นอาหาร

– ปลาช่อน ห้ามปล่อยลงแม่น้ำจะตาย ให้ปล่อยหนอง บึง ที่เป็นน้ำนิ่ง ยิ่งมีกอหญ้าริมบึงยิ่งดี

– ปลาทับทิม เป็นปลาเลี้ยง ปล่อยคือตายไม่รอด

– ปลาสลิด ห้ามปล่อยลงแม่น้ำ ปล่อยในน้ำตื้นมีพืชเยอะ

– ปลาสวาย ต้องปล่อยตัวใหญ่ห้ามปล่อยตัวเล็กจะโดนกิน ปล่อยที่ไหนก็ได้ที่ใหญ่และกว้าง

– เต่า ให้ปล่อยที่น้ำนิ่ง มีตลิ่งให้ขึ้นได้มาอาบแดด เต่าเป็นสัตว์เลื้อยคลาน แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและเมื่อถูกปล่อยลงน้ำที่ไม่มีสิ่งใดให้ยึดเกาะเต่าก็จะต้องว่ายน้ำต่อไปจนกว่าจะขาดใจตายเพราะเหนื่อยและหมดแรง ถ้าเต่าถูกปล่อยในที่ที่แออัดน้ำเน่าเสียไม่มีที่เกาะ เต่าจะตายอย่างทรมานเพราะอาการเจ็บป่วยที่กระดอง เน่าเปื่อย และจมน้ำตาย กลายเป็นสัตว์ที่น่าสงสารที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ทำบุญได้บาปหากไม่ศึกษาที่ๆเหมาะแก่การปล่อยค่ะ

– กบ เขียด ปล่อยทุ่งนา หรือ ป่าใกล้น้ำ

– ปูนา ปล่อยในทุ่งนา

– ปลาไหลที่จะถูกฆ่าทำกิน ปลาไหลที่ปล่อยลงในน้ำลึกไหลเชี่ยว ไม่สามารถรอดชีวิตอยู่ได้เพราะธรรมชาติของปลาไหลต้องอยู่ในน้ำแฉะมีดินโคลนให้มุดเพื่อหลบพัก ตามบึงมีหญ้า คันนา ปล่อยลงแม่น้ำ บ่อน้ำ ตายแน่นอนค่ะ ทำบุญได้บาป

– หอยขม ที่อยู่ในดินโคลนตามธรรมชาติ เมื่อถูกเทลงสู่ก้นแม่น้ำลึกอย่างแม่น้ำเจ้าพระยา หอยก็จมน้ำตายได้เหมือนกัน ทำบุญได้บาป ต้องปล่อยตามบึงที่มีดินโคลนในหนองในนาค่ะ”

 

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม maprang_vira


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"