Ocean Utopia   "ประติมากรรมใต้น้ำเกาะเต่า" การอยู่ร่วมของธรรมชาติกับศิลปะ 


เพิ่มเพื่อน    

     

 

 หาดเต่าทองทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเต่า ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆของนักดำน้ำจากทั่วโลก ที่หลงใหลสถานที่แห่งนี้ ด้วยสภาพแวด้อมที่เงียบสงบ และเป็นจุดปะการังที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งอยู่อาศัยของเต่าทะเลสีเขียว ปลากระเบนลายน้ำเงิน และปลาไหลมอเรย์ตาสีขาว  อีกทั้ง ระดับความลึกตื้นของทะเลบริเวณนี้ ที่มีหลายระดับ ทำให้เหมาะกับนักดำน้ำมือใหม่ สมัครเล่น หรือระดับมืออาชีพ


     นอกจากนี้่  ณ ฝั่งตรงข้ามกับอ่าว ความลึกที่ 12 เมตร นักดำน้ำ ยังจะได้พบกับ Ocean Utopiaหรือผลงานประติมากรรม " ที่ตั้งตระหง่านกลางท้องสมุทร โดยประติมากรรมดังกล่าว ทำด้วยสัมฤทธิ์ ตั้งอยู่อย่างสงบในกระแสน้ำอุ่นชวนให้นักดำน้ำ ต้องหยุดดู  นับตั้งแต่ที่ได้รับการติดตั้งในปี 2559


    ประติมากรรมนี้ ไม่ได้เป็นสิ่งแปลกปลอมธรรมชาติแต่อย่างใด แต่ได้กลายเป็นแหล่งเจริญเติบโตของหอยทะเลหลากสีสาหร่ายขนาดเล็กและปะการัง ที่ปกคลุมพื้นผิวของมัน  และสะท้อนให้เห็นว่าธรรมชาติ ช่วยต่อยอดกระบวนการทางศิลปะตามที่ศิลปินได้จินตนาการ


    นิทรรศการถาวรใต้น้ำดังกล่าว เป๋น“ วิวัฒนาการ”ทางความคิดของศิลปินอย่างวาเลครี กูตาร์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ"วาล" ประติมากรชาวฝรั่งเศสที่ย้ายมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพ ฯและเรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยตนเอง ผลงานประติมากรรมที่ทำด้วยสัมฤทธิ์ของเธอ ได้รับการยกย่องไปทั่วโลก  

 


    และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองผลงานของเธอ ทางเอส เอ ซีแกลเลอรี (ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์)จะจัดนิทรรศการขึ้นเพื่อย้อนระลึกถึงเธออีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่และสุดพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564 จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2564วาล และเฟรเดริก โมเรล สามีของเธอ หลงใหลเกาะเต่ามานานแล้ว ซึ่งทั้งสองคนเคยมาดำน้ำที่นี่และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจและน่าจดจำตลอดระยะหลายปีเขาทั้งสองจึงต้องการตอบแทนเกาะเต่าและชุมชนแห่งนี้ด้วยความงามและพร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์แนวปะการัง


    ทั้งสองคนได้ร่วมมือกับโครงการอนุรักษ์ทางทะเลที่มุ่งวิจัยและฟื้นฟูแนว ปะการัง เพื่อการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของแนวปะการัง (New Heaven Reef Conservation Program - NHRCP) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนบนเกาะเต่า ซึ่งทางโครงการอนุรักษ์ ฯได้เปิดโรงเรียนสอนดำน้ำในปี 2538ด้วยความมุ่งมั่นที่จะปกป้องทรัพยากรทางทะเลรอบเกาะโครงการ Ocean Utopiaจึงเป็นโครงการที่เหมาะสมอย่างยิ่งเนื่องจากโครงการอนุรักษ์ ฯได้จัดสรรพื้นที่ ณ หาดเต่าทองไว้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการังโครงการของวาลถือเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเติบโตของปะการังและสิ่งมีชีวิตในทะเลในเวลาต่อมา


    ชาด สก็อตต์ นักชีววิทยาทางทะเลผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งโครงการอนุรักษ์ ฯ กล่าวว่าการติดตั้งประติมากรรมที่สวยงามตระการตาเช่นนี้สามารถเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของสาธารณชนได้ทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่พวกเขาให้หันกลับไปพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแนวปะการังในแบบที่กราฟหรือภาพถ่ายไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ 


    การติดตั้ง Ocean Utopia ซึ่งต้องทำอย่างพิถีพิถัน มีความยากลำบาก มาก เนื่องจากประติมากรรมทั้งชุดมีน้ำหนักกว่าหลายตัน โครงการอนุรักษ์ ฯได้ขยายโครงการของวาลด้วยการสร้างโครงสร้างเพิ่มเติมและเรือนเพาะปะการัง รวมถึงทางเดินใต้น้ำความยาว 100 เมตร เพื่อเชื่อมต่อระหว่างจุดที่ติดตั้งของประติมากรรมกับจุดที่สิ่งมีชีวิตในทะเลขยายตัวและเติบโตประติมากรรมของวาลในตอนนี้เต็มไปด้วยชีวิตและการเคลื่อนไหวหุ่นปั้นที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประติมากรรมชิ้นนี้ที่เธอตั้งชื่อพวกเขาว่า Volonté, Espoir และ Étonnementหมายถึงเจตจำนง ความหวัง และความมหัศจรรย์ใจตามลำดับล้วนถูกปกคลุมและประดับประดาไปด้วย 

 

 

 


    นับได้ว่าOcean Utopiaคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่สมบูรณ์และอิสระระหว่างความแข็งแกร่งของธรรมชาติและการสร้างสรรค์งานศิลปะของฉัน

    ผู้สนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมนิทรรศการนี้ได้ที่ oceanutopia.comสำหรับผู้ที่สนใจมาดำน้ำหรือเรียนหลักสูตรการดำน้ำสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโครงการอนุรักษ์ ฯ ที่newheavenreefconservation.org
    ส่วนตัวนิทรรศการเพื่อย้อนระลึกถึงวาลและผลงานของเธอจะจัดแสดงขึ้นที่เอสเอ ซี แกลเลอรี (ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์) ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม2564 จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของเอส เอ ซี แกลเลอรี สามารถเข้าชมได้ที่ นี่https://www.facebook.com/sacbangkok/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"