3 สาเหตุหลักที่ทำให้คุณพักรักษาฝ้าอีกสักกี่ครั้งก็ไม่หายสักที


เพิ่มเพื่อน    

 

'ฝ้ากระ' ศัตรูตัวร้ายที่เป็นหนามทิ่มแทงใจสาวๆ หลายคน เรียกได้ว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาให้สาวๆ ต้องเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ใดๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย ทั้งในเรื่องของการป้องกันผิวด้วยครีมกันแดด ตลอดไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาช่วยปลอบประโลมฝ้ากระให้จางลงตามลำดับ แต่ทั้งนี้นอกจากจะมีตัวช่วยเป็นสกินแคร์และครีมกันแดดมากมายสักแค่ไหน หากสาวๆ ยังมองข้ามพฤติกรรมบางอย่างตามที่จะกล่าวดังต่อไปนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่าต่อให้จะพักไปรักษาฝ้ากระอีกสักกี่ครั้งก็ไม่หายแน่นอน แต่จะมีพฤติกรรมเสี่ยงอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

 

ไม่ให้ความสำคัญกับขั้นตอนทำความสะอาด

ในหนึ่งวันสาวๆ อาจจะต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านนานตลอดวัน แน่นอนว่าไหนจะคราบเครื่องสำอาง ฝุ่นควัน มลภาวะต่างๆ ที่เกาะติดบนเมคอัพ เรียกได้ว่าแทบจะเคาะประตูเรียกตั้งแต่ก้าวแรกที่ออกจากบ้านเลยก็ว่าได้ และเมื่อกลับถึงบ้านสาวๆ บางคนก็อาจจะละเลยที่จะให้ความสำคัญกับขั้นตอนการทำความสะอาด กลายเป็นว่าสารเคมีจากคราบเครื่องสำอาง มลพิษต่างๆ ตกค้างอยู่ใต้ชั้นผิว และทำให้เป็นที่มาของฝ้ากระ ปัญหาผิวในระยะยาวตามมาในที่สุด

 

ปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น

อีกหนึ่งพฤติกรรมเสี่ยงที่เรียกได้ว่าอาจจะเป็นความเคยชินก็ว่าได้ สาวๆ หลายคนอาจละเลยที่จะบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้กับชั้นผิวด้วยมอยซ์เจอร์ เมื่อละเลยนานวันเข้าก็อาจทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งกร้านจนกลายเป็นปัญหาฝ้ากระตามมานั่นก็คือสาวๆ ที่มักจะขัดหรือสครับผิวหน้าเป็นประจำ ท้ายที่สุดแล้วอาจเกิดการระคายเคือง เป็นผื่นแพ้ ลงเอยที่จุดจบคือฝ้ากระอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในที่สุด

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

ทำงานหนัก ปาร์ตี้เยอะ ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง สำหรับสาเหตุข้อนี้อาจสัมพันธ์กับการบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวตามที่กล่าวไป แต่ข้อนี้จะกล่าวถึงในแง่ของความเครียดและการพักผ่อน เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุที่สาวๆ มักจะมองข้ามกันง่ายที่สุดเพราะคิดว่ามีตัวช่วยเป็นผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าหรือครีมกันแดดแล้ว จะนอนเยอะหรือน้อยก็คงไม่สำคัญ แท้ที่จริงแล้วเป็นความเข้าใจผิดทั้งสิ้น เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ความสามารถในการผลิตเซลล์ผิวใหม่และผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปก็สามารถทำได้น้อยลงตามไปด้วย ท้ายที่สุดแล้วผิวก็จะเริ่มคล้ำเสีย ฝ้ากระที่เป็นอยู่ก็จะค่อยๆ ปรากฏให้เห็นชัดขึ้น รักษาเป็นปีก็คงไม่หายแน่นอนถ้าหากไม่ปรับเปลี่ยนตารางการนอนหลับพักผ่อน

 

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการรักษาฝ้ากระแล้วล่ะก็ นอกจากพฤติกรรมเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงตามที่กล่าวไปแล้วนั้น อีกหนึ่งเคล็ดลับที่อยากจะแนะนำให้ทำควบคู่ไปกับการรักษาฝ้าเลยนั่นก็คือความใจเย็นและอดทนรอ วิธีที่ยั่งยืนและได้ผลที่สุดจะต้องไม่ใช่วิธีการรักษาที่มาจากเคมี การใช้แสงเลเซอร์ หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่การันตีว่าจะเห็นผลในระยะเวลาอันสั้น เพราะท้ายที่สุดแล้วผิวเราอาจเกิดผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยความใจร้อนตามที่กล่าวไป แนะนำให้ใจเย็นและอดทนรอประมาณ 3-6 เดือน หากสาวๆ มีวินัยกับตนเองและหมั่นหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ฝ้าหายช้าแล้วล่ะก็ รับรองว่าผลลัพธ์นี้จะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนานแน่นอน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"