ปั่นท่องกาญจน์ แพเปียก ซิปไลน์ ฯลฯ กลางธรรมชาติริมแควใหญ่ ที่ คำแสด


เพิ่มเพื่อน    

ช่วงที่โควิดระลอกใหม่พร้อมด้วยลมหนาวระลอกใหม่กลับมา การออกไปเที่ยวแบบไม่ต้องเจอความแออัด และยังได้ครบหมดทั้งน้ำฟ้าป่าเขา แถมด้วยกิจกรรมกีฬาทางน้ำทางบก ในเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ ไปจนถึงกิจกรรมแบบแอดเวนเจอร์ ถ้าเป็นจังหวดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ หลายคนต้องมีนึกถึงกาญจนบุรี จังหวัดทางทิศตะวันตกที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ห่างจากกรุงเทพ ออกไปแค่ราว 150 กิโลเมตรเท่านั้น มีเส้นทางปั่นจักรยานให้ควงขาไกลๆมากมายหลายเส้น แล้วถ้าอยากจะไปขลุกอยู่ที่เดียวแล้วได้ครบจบแบบออลอินวัน  ได้ฟีลธรรมชาติกลางป่า ริมแม่น้ำแควใหญ่ ปั่นจักรยาน ซิปไลน์ แพเปียก พายเรือคายัค แล้วยังมีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา ก็ต้องที่ คำแสด ริเวอร์แควรีสอร์ท บนพื้นที่กว่า 140 ไร่


    จากวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมาในหลายช่วงปี คำแสดฯ พยายามที่จะฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ เพื่อรักษากิจการโรงแรมฯ ให้อยู่รอด และสิ่งสำคัญคือการทำตามแนวความคิด ในการอนุรักษ์รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนอกจากจะดูแลต้นไม้ใหญ่ที่รวบรวมอยู่แล้วสองพันกว่าต้น ทางเจ้าของโรงแรมฯ ยังได้ใช้เงินส่วนตัวซื้อต้นไม้มาปลูกเพิ่มตลอดเวลา เพื่อให้พื้นที่ของโรงแรมฯ มีความเป็นสภาพป่าที่งดงาม เป็นไปตามแนวความคิด พร้อมทั้งลงทุนทำโครงการ รีไซเคิลขยะ นำขยะ จากต้นไม้ ใบหญ้า กลับมาใช้ทำปุ๋ย ทำถ่าน ทำน้ำส้มควันไม้ ปรับปรุงพื้นดินให้เป็นผืนป่าที่ปราศจากสารเคมี


    และ จากพระราชดำริของในหลวง ทางโรงแรมคำแสดฯ เองได้น้อมรับพระราชดำริ ในเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” และได้ลงทุน ศึกษาและสร้างต้นแบบถังแก๊สชีวภาพ โดยการใช้เศษอาหารที่เหลือของโรงแรมฯ มาผลิตเป็นแก๊สชีวภาพ เพื่อที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องซื้อแก๊สมาใช้ ได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับเป็นสถานที่คัดแยกขยะ ซึ่งจะมีทั้งเศษอาหาร ถุงพลาสติก ขวด และกระป๋องต่างๆ ขยะมีพิษอย่าง แมสฯ ที่ในช่วงนี้สถานการณ์โควิตฯ ทางคำแสดฯ มุ่งเน้นมาตรฐานตามกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี


    คำแสดริเวอร์แคว รีสอร์ท ตั้งอยู่ในตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง ติดถนนซอยเชื่อมระหว่างถนนใหญ่สายไทรโยค และ ถนนสายศรีสวัสดิ์ และมีพื้นที่เป็น สวนป่าที่งดงามกว่า 120 ไร่ บนพื้นที่สีเขียว เป็น ป่าในฝัน อุดมไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่กว่า 2,500 ต้น ทอดตัวบนริมแม่น้ำแควใหญ่ ยาวเกือบหนึ่งกิโลเมตร มีชายหาดกรวดน้ำจืดที่สวยงามเกิดจากธรรมชาติในพื้นที่ จนกลายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมา Check in ถ่ายรูปกันที่นี่ทุกครั้งเมื่อมาถึง นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้พักผ่อนกับภูมิทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังสามารถศึกษาหาความรู้ด้านศาสตร์พระราชา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้วิถีกสิกรรมธรรมชาติ ปลูกผักเพื่อพอกิน และให้กับพนักงานในคำแสดฯ สามารถนำไปปรุงอาหารได้ เรียนรู้ฐานพออยู่กับไบโอดีเซล , ถ่านไม้ที่เกิดจากกิ่งไม้เหลือใช้ , ฐานพอใช้กับการทำน้ำส้มควันไม้ , ปุ๋ยแห้ง ปุ๋ยหมัก รวมถึง แชมพู สบู่ ยาสระผม โดยที่ คำแสดฯ ได้รับคำชมว่า ตลอดจนได้ชมโครงการฯ อนุรักษ์ธรรมชาติและพลังงาน ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าภูมิใจ ของ จ.กาญจนบุรี สามารถรักษาสภาพป่าที่งดงามของ จ.กาญจนบุรี ไว้ให้ชมกันใกล้ ๆ และยังเปิดกว้างสำหรับชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ของ จ.กาญจนบุรี ในหลายกิจกรรมเปิดให้ร้านค้าทั้งเอกชนและราชการภายในจังหวัด เข้ามาร่วมเปิดร้านขายของ และจัดนิทรรศการให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมวาระต่างๆ อีกด้วย
    สำหรับเส้นทางจากทางไกล ระยะทางไป-กลับประมาณ 90 กิโลเมตร จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวปั่นเที่ยวกาญจน์ จากคำแสดฯ (อ.เมือง) ไปน้ำตกไทรโยค ระยะทาง 45 กิโลเมตร


    หรือถ้าใครอยากปั่นจักรยานเส้นทางท้าทายขึ้นสามารถเพิ่มระยะทางจากเส้นน้ำตกไทรโยค ไปท่องเที่ยวสะพานประวัติศาสตร์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว อีก 60 กิโลเมตร โดยประมาณ ส่วนขากลับจากสะพานข้ามแม่น้ำแควปั่นกลัวมาคำแสดริเวอร์แควเพียงไม่ถึง 30 กิโลเมตร เรียกว่าได้ทั้งท่องเที่ยวและได้ทั้งปั่นจักรยานทางไกลได้ตามเป้าหมาย พร้อมชื่นชมธรรมชาติและเส้นทางท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ไปด้วยกัน


    สำหรับทริปนี้ ได้กลุ่มมิตรภาพสร้างสรรค์ Bike Finder มาร่วมทริปปั่น รวมถึง เอ็ดเวนเจอร์ หรือ เอ็ด พีรยศ ลักขณานุกุล เจ้าของเพจ “เอ็ดเวนเจอร์”  เป็นเพจที่บอกเล่าเรื่องราวไลฟ์สไตล์การปั่นจักรยาน ,วิ่ง ออกกำลังกาย รวมถึงกิจกรรม Adventure  ต่างๆ และเรื่องอาหารการกินต่อสุขภาพ มาเป็นผู้นำทริปปั่นสำรวจเส้นทางธรรมชาติในครั้งนี้ ร่วมกับ ภญ. ภวัญญา มีมั่งคั่ง จาก Ride Explorer , กบ ญาตา กาญจนภัคพงค์ โพสต์พาเที่ยว , G Intelligent,  Bike Travel และ Bike Finder รวมทั้ง เจ๊เขียว Tourism Unbound , Food Travel จาก Extender รวม 20 ชีวิตร่วมปั่นจักรยานและทำกิจกรรมในเส้นทางที่คำแสดฯ  พร้อมยังมีกิจกรรมการล่องแพเปียกมีเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ร่วมทริปช่วยกันอนุรักษ์ เก็บขยะในแม่น้ำแควใหญ่ในครั้งนี้ด้วยท่ามกลางอากาศเย็นถึงหนาว ได้บรรยากาศดีทีเดียวช่วงใกล้คริสต์มาส
    สนใจท่องเที่ยวธรรมชาติและเรียนรู้ศาสตร์พระราชาที่ คำแสด ริเวอร์แควรีสอร์ท จ. กาญจนบุรี สามารถติดตามได้ทาง โทร. 061-226-9399 , 084074 9443 www.comsaed.com


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"