'บิ๊กตู่'ยืนยันรัฐบาลตัดสินใจถูกต้องแล้ว ระหว่างนี้ศึกษาวัคซีนตัวไหนได้ผลก็ซื้อเพิ่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.64-  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference โดยก่อนการประชุมที่บริเวณด้านหน้า ตึกบัญชาการ 1 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะเข้าพบนายกฯ เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผลงานวิจัยที่ได้การสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ: รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นพ.ยง ภูวรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะผู้บริหาร 

โดยนายกฯกล่าวว่า เชื้อที่แพร่ระบาดในขณะนี้มาจากเมียนมาแน่นอน ไม่ใช่สายพันธุ์ที่มาจากอังกฤษที่ตรวจพบในสถานกักตัว ซึ่งโชคดีที่เราสามารถควบคุมไว้ได้ โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ โชคดีเราควบคุมตรวจสอบคัดกรองได้และหาตัวได้เจอ  

ขณะที่ นพ.ยง ระบุว่า เชื้อต่างๆที่มาจากต่างประเทศ เป็นการติดเชื้อเร็วขึ้นแต่ความรุนแรงเท่าเดิม วัคซีนในขณะนี้ใช้ได้ เพราะระบบภูมิต้านทานอยู่ในกลุ่มเดียวกัน 

พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า แค่สองเชื้อก็วุ่นพออยู่แล้ว ต้องไม่ให้มีเชื้อสายอื่นเข้ามาในประเทศ ซึ่งพื้นฐานของเชื้อเหล่านี้ใกล้เคียงกัน แต่สายพันธุ์ใหม่เพียงแพร่ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะต้องดูที่มาจากไกลๆ รอบบ้าน เพราะเราไม่รู้ว่าเขาดำเนินการได้ดีแค่ไหนอย่างไร จึงต้องไม่ประมาท เพราะอยากให้เพื่อนบ้านทุกประเทศปลอดภัย หากเขาปลอดภัยเราก็ปลอดภัย  

นายกฯ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยสั่งนำเข้าวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากบริษัทดังกล่าวขอเข้ามา และเราก็มีความพร้อมของ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งบริษัทอื่นเรายังไม่พร้อม ทุกวัคซีนขอขึ้นทะเบียนได้เราไม่ได้ปิดกั้น โดยเขาต้องมีการรับรองมาตรฐานจากต้นทางมาก่อนด้วย และมารับรองมาตรฐานจากเราด้วย สำหรับการฉีดเมื่อได้มา ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะอนุญาตได้ในวันนี้พรุ่งนี้และจะฉีดได้ทันที และวัคซีนก็มาตามการจองประมาณเดือนพ.ค.-มิ.ย. ฉะนั้นจะเร่งฉีดก็ไม่มีวัคซีน ระหว่างนี้ก็ศึกษาดูว่าที่เขาฉีดกันไปนั้นเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมมาตรการป้องกัน แต่ก็ถือว่าดีที่สุดในขณะนี้ และเราก็น่าจะตัดสินใจได้ถูก ถ้าของคนอื่นเขาได้ผลเราก็ซื้ออีก เราไม่ผูกขาดใครอยู่แล้ว ปีหน้าการผลิตวัคซีนจะมีการแข่งและผลิตกันได้เยอะ จะเป็นการแข่งกันทางการค้า ดังนั้นต้องมีคุณภาพ ราคาถูก ยอมรับ และวัคซีนก็ต้องฉีดหลายครั้งหลายปีต่อๆไป ถ้ายังแพร่ระบาดอยู่คงเหมือนวัคซีนไข้หวัดธรรมดามั้ง เป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

นายกฯ กล่าวว่า สินค้าที่นำเข้ามาจะต้องมีการควบคุมดูแลก่อนในระยะแรก ใช้ในสถานการณ์แพร่ระบาดเรียกว่าฉุกเฉิน ไม่ใช่ใครก็ได้จะนำเข้าในเวลานี้ ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องมีความรับผิดชอบตรงนี้ จะนำเข้ามาจำนวนเท่าไหร่ วันหน้าดีขึ้นแล้วในทางพาณิชย์ค่อยว่ากันอีกที ใครจะมาฉีดเองไม่ได้ทั้งนั้น มันต้องมาจากเรา เพราะเราต้องรับผิดชอบตรงนี้ในการดูแล ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นความรับผิดชอบก็ต้องอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตด้วยในฐานนะผู้ผลิตยา ตอนนี้ขอให้เข้าใจคำว่าฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้ แม้จะมีผลค้างเคียงบ้างอะไรบ้าง ซึ่งก็แล้วแต่กลุ่ม สื่อเวลาเสนอข่าวกรุณาดูรายละเอียดกันหน่อย ไม่เช่นนั้นจะสับสนอลหม่านกันไปหมด เรื่องที่ใครจะมีงบประมาณมาฉีดอะไรต่างๆ วันนี้มีงบประมาณก็ฉีดไม่ได้ เพราะไม่มีวัคซีน เพราะรัฐบาลต้องดูแลตรงนี้ให้เพียงพอ รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนทั้งประเทศ มีใครสงสัยอะไรเรื่องวัคซีนหรือไม่จะได้เลิกถามกันเสียที กรุณาลงข่าวให้ดีด้วย ตนอ่านข่าวแล้วงงไปหมด 

ด้าน นพ.ยง ชี้แจงว่าปีนี้เรื่องของวัคซีนมันเป็นของผู้ขายและวัคซีนมันขาด แต่ตนเชื่อว่าปีหน้าจะเป็นของผู้ซื้อ โดยผู้ซื้อสามารถที่จะช้อปปิ้งเอาตัวดีที่สุดได้ แต่ปีนี้เราเลือกไม่ได้

จากนั้นนายกฯดูเครื่องวัดการใส่หน้ากากอนามัย พร้อมกล่าวว่า สำหรับเครื่องวัดการใส่หน้ากากอนามัยนั้นขอแนะนำให้ไปติดตั้งในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งคนเราต้องมีวินัย สื่อต้องสอนให้คนมีวินัย อย่าสอนให้คนไม่มีวินัย ตนขอแค่นั้น วันนี้มีผลงานวิจัยปัญญาประดิษฐ์มาให้ดูก็ต้องศึกษา ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นแบบเดิมคุยกันคนละภาษา ส่วนเครื่องผลิตละอองฆ่าเชื้อในอากาศที่ผลิตมา อยากให้ไปคิดต่อยอดว่าจะสามารถนำละอองนี้ไปเติมในระบบแอร์ได้หรือไม่ วันนี้รัฐริเริ่มการผลิต ส่วนภาคราชการต้องนำไปใช้ นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวังนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งนี้นายกฯได้ขอบคุณบรรดาแพทย์ นักวิจัย ที่มีผลงานวิจัยและนวัตกรรมต่างๆออกมา  

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ “ฮาวทูแยก – แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ” และเพื่อส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ประกอบด้วย ถังขยะสีแดง แบบลดการสัมผัส ด้วยการใช้เท้าเหยียบในการเปิดตัวถัง ความจุ 120 ลิตร สำหรับคัดแยกขยะมูลฝอยติดเชื้อ จำนวน 300 ใบ และถุงขยะสีแดงสำหรับใส่ขยะมูลฝอยติดเชื้อ จำนวน 35,000 ใบ ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง InnoPlus มีความทนทาน แข็งแรง เหนียว ป้องกันความชื้น ลดการแพร่กระจายเชื้อ ปลอดภัยต่อการจัดเก็บขยะ และได้รับการรับรอง Carbon Footprint ซึ่งการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อครั้งนี้ เป็นโครงการนำร่องเพื่อนำไปแจกจ่ายในพื้นที่เสี่ยง อาทิ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง เป็นต้น

โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และคณะ

 โดยนายกฯได้นำร่องทิ้งหน้ากากอนามัยในถังขยะสีแดงสำหรับคัดแยกขยะติดเชื้อ พร้อมกล่าวว่า ทิ้งขยะให้ถูกที่ ขยะมีพิษตนได้ให้ประสานงานไปที่ GC ให้ช่วยกัน โดยต้องพยายามสร้างการรับรู้ให้ได้ เพราะวันนี้ขยะติดเชื้อไม่ใช่มีเฉพาะหน้ากากอนามัยอย่างเดียว แต่มีจากโรงพยาบาลและสถานที่อื่นๆอีก ดังนั้นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเราเคยมีแผนอยู่แล้วในการสร้างโรงงานขยะ แต่บางพื้นที่ยังมีปัญหาอยู่ หาพื้นที่ไม่ได้ ประชาชนไม่ยอม ตรงนี้จะแก้ปัญหากันอย่างไรต้องขอความร่วมมือก็แล้วกัน เพื่อความปลอดภัย หากโรงงานกำจัดขยะไม่กระจายไปบางพื้นที่ก็จะต้องมีการขนย้ายขยะไปทิ้งหรือไปทำลายข้ามจังหวัด ซึ่งมันอันตรายเหมือนกัน หากทุกจังหวัดหรือทุกภาคมีโรงกำจัดขยะ การขนส่งก็จะถูกขึ้น ดังนั้นท้องถิ่นต้องร่วมมือกันตรงนี้ ต้องคิดให้ครบ ถ้าพูดชั้นเดียวมันก็คือชั้นเดียว ต้องพูดถึงเหตุผลคืออะไร และจะร่วมมือกันได้อย่างไร

“เรามีอะไรดีๆอยู่เยอะ อย่าว่ากันนักเลย สาระสำคัญในการทำงานมันมีสาระ มีข้อปลีกย่อยเยอะ ฉะนั้นกรุณาช่วยกันคิดศึกษาจะได้สร้างความเข้าใจไปพร้อมเพียงกัน ไม่อย่างนั้นเวลาประชาชนอ่านสื่อจะไม่เข้าใจ ผมไม่โทษสื่อแต่สื่อต้องพัฒนาให้ตรงกับที่เราคิดว่าใช่หรือไม่ถูกหรือไม่ ถ้าเสนอไปแบบถูกต้องไม่ว่า แต่ถ้าเสนอแล้วไม่ตรงเลยมันก็ลำบาก แต่นายกฯไม่โทษสื่อหรอก วันนี้ขยะพิษ หน้ากาก โคโรนา เยอะแล้ว อย่าสร้างขยะอย่างอื่นก็แล้วกัน พวกขยะสังคมอะไรพวกนี้อย่ามีอีก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯยังดูชุดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค พร้อมกล่าวว่า สิ่งนี้เกิดจากรัฐบาลชุดนี้ จากการที่ตนไปเยี่ยมสมาคมสิ่งทอ ทราบว่าเขามีขีดความสามารถในการผลิตชุดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค ตนจึงให้ลองผลิตโดยให้ผ่านมาตรฐานการรับรอง ปรากฏว่าใช้ได้หลายครั้ง อายุยาวกว่าที่สั่งมาจากเมืองนอก ราคาก็ถูกกว่า และชุดที่นำมาโชว์นี้สามารถซักและนำมาใช้ได้ถึง 20 ครั้ง ราคาเพียง 400 บาท แต่ถ้าคุณภาพดีกว่านี้ก็ราคา 1,000 กว่าบาท ชุดนี้ปลอดภัยสำหรับแพทย์ หมอ พยาบาล เขาอยู่หน้างานมีความเสี่ยงสูง ฉะนั้นการฉีดวัคซีนต้องดูตรงนี้ด้วย เขาเสี่ยงการติดเชื้อ ถ้าเชื้อเราสามารถควบคุมได้รู้ว่าเกิดจากที่ไหนมันก็จบ ให้ทุกคนปลอดภัยและไม่แพร่ไปตรงอื่น จะไปบอกว่าแพร่ตรงนั้นตรงนี้โดยที่คนไม่เข้าใจมันไม่ได้ มันไม่ได้แก้ง่ายเพราะคนมันเยอะ คนอยู่หน้างานมีโอกาสติดเชื้อได้ เพราะเชื้อแฝงมีอยู่แล้ว ตนเป็นห่วงพวกเขา และนี่คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำ และยังทำให้สมาคมสิ่งทอมีรายได้

นายกฯกล่าวด้วยว่า เป็นห่วงแม้แต่สื่อในทำเนียบรัฐบาลด้วย จึงสั่งให้ตรวจโควิด-19 และนายกฯก็ตรวจเป็นระยะอยู่แล้ว ที่ตรวจเมื่อวันที่ 18 ม.ค.คือ Swab test มีผลแม่นยำ 100เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ Rapid test

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีข่าวดีในการผ่อนปรนมาตรการต่างๆในสิ้นเดือนนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ก็มีการพิจารณาอยู่ โดยต้องดูสถานการณ์เป็นวันๆ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"