‘คลัง’กุมขมับสั่งเอ็กซิมหาทางช่วยเร่งสินเชื่อสายการบิน 


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ม.ค.2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ ไปเร่งพิจารณาแนวทางการการให้ความช่วยเหลือผ่านการให้สินเชื่อกับธุรกิจสายการบิน โดยยอมรับว่ายังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก ซึ่งกระทรวงการคลังจะพยายามเต็มที่เพื่อดำเนินการให้เร็วที่สุด 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันผู้ประกอบการสายการบินที่ร้องขอสินเชื่อมีการปรับลดความต้องการใช้เงินลงมามาก โดยส่วนใหญ่ต้องการสินเชื่อเพื่อไปจ่ายเงินเดือนพนักงานเท่านั้น ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและรัดกุม 

“รัฐบาล และกระทรวงการคลังอยากช่วยทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาค่อนข้างมาก หลังจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุด และต้องคุยกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีด้วย” นายอาคม กล่าว 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินเหลืออยู่ค่อนข้างมากนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดร่วมกันอยู่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"