ปลัดสำนักนายกฯชี้ฝุ่นพิษเข้าสู่ปรากฏการณ์ฝาชีครอบรัฐบาลเร่งแก้ไข


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.2564 -  นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอาจมีค่าเกินมาตรฐาน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 ม.ค. ว่าได้ประสานไปยังกระทรวงต่างๆ แล้ว ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ประชาชนบางส่วนทำงาน work from home จะช่วยให้การจราจรไม่ติดขัดมาก รวมทั้งมีความปลอดภัยเรื่องสุขภาพด้วย ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นนอกจากเรื่องฝุ่น ควันจากรถยนต์ การก่อสร้าง รวมทั้งการเผาในที่โล่ง สิ่งสำคัญคือสภาพอากาศที่หนาวและร้อนสลับกันไป ซึ่งช่วงนี้อากาศกลับมาหนาวประกอบกับลมนิ่ง ส่วนราชการได้มีมาตรการและการแก้ไขอย่างเต็มที่ เพียงแต่สภาพอากาศที่เข้ามามีส่วนสำคัญทำให้อากาศไม่เคลื่อนที่ ยังทำให้เห็นภาพของจุดต่างๆ จากสีเขียวเป็นสีเหลืองและสีส้ม ซึ่งหลายจุดเหล่านี้เราได้ประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานต่างๆไม่ให้พื้นที่สีเหล่านี้เปลี่ยนเป็นสีแดง

 นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯมีบางจุดที่เราไปตรวจวัด และบางจุดที่ติดกับรอยเชื่อมต่อของสี่แยกต่างๆ หรือสถานที่มีการจราจรคับคั่ง ก็อาจทำให้มีการเปลี่ยนสีของจุดเหล่านี้รวดเร็ว เนื่องจากเครื่องจับสัญญาณฝุ่นละอองค่อนข้างรวดเร็ว ประเด็นเหล่านี้เราได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการจราจรหมุนเวียน ส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวกับการเผาต่างๆ ได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และทางจังหวัด ให้งดการเผาในช่วงนี้ และอีกส่วนหนึ่งขอความร่วมมือประชาชนตรวจบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพราะหลายจุดที่เราเห็นประมาณ 30-40% จากการเรียกตรวจรถควันดำ ปรากฏประชาชนบอกว่ารถใหม่อยู่ไม่ตรวจ หรือมีปัญหาเรื่องระยะเวลาในการไปตรวจบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ทำให้เราพบว่ารถเหล่านี้มีควันดำเพิ่มมากขึ้น ส่วนรถสาธารณะ เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขณะนี้ทางศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้ประสานกับกระทรวงคมนาคมและ ขสมก.แล้ว บางส่วนเดี๋ยวจะลงไปตรวจสอบในพื้นที่เลย

“ในภาพรวมตอนนี้ที่หลายคนเรียกว่าปรากฏการณ์ฝาชีครอบ ตั้งแต่วันที่ 20-25 ม.ค.นี้ ขอให้ประชาชนติดตามการรายงานคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ขอให้ช่วยลดกิจกรรมในการออกมาพื้นที่ด้านนอก ส่วนราชการเราประสานงานเรื่อง work from home และที่สำคัญที่สุดขอให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันสุขภาพ” ปลัดสำนักนายกฯระบุ

ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า ในทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มมีจุดมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะ PM 2.5 เพิ่มมากขึ้น จากการติดตามบางส่วนเกิดจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาและอาจพัดเข้ามา ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ให้ช่วยกันลดจุดฮอตสปอต อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกหน่วยงานทุกกระทรวงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ควบคู่กันไป โดยเฉพาะนโยบายของนายกรัฐมนตรีให้ส่วนราชการหันมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็จะเป็นส่วนช่วย รวมถึงเรื่องน้ำมันต่างๆ หรือบางครั้งตนเองเคยเจอรถเมล์ที่ควันดำตรงนี้ก็ช่วยถ่ายภาพส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเลย  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"