กสทช.-อย.ฟันไม่เลี้ยงโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค. 2564 พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 61 กสทช. ได้ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดการปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ปรากฏว่า ตรวจจับการโฆษณาทางโทรทัศน์ดิจิทัลได้ 17 ราย จำนวน 77 โฆษณา, โทรทัศน์ดาวเทียม 90 ราย จำนวน 190 โฆษณา และวิทยุ 2,150 ราย จำนวน 4,058 โฆษณา

“ก่อนหน้านี้เราได้กวาดล้างโฆษณาที่หลอกลวงผู้บริโภคมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งได้จับและส่งดำเนินคดีจนเข็ดหลาบ เช่น กรณีโฆณาถั่งเช่าของ อ.ภาษาจีน ท่านหนึ่ง กับโฆษณาเห็ดหลินจือ ที่มีดาราสาวสองพันปีเป็นพรีเซ็นเตอร์ และเมื่อโฆษณาลวงโลกเช่นนี้กลับมา เราจะกำจัดให้สิ้นซาก”

สำหรับค่าปรับของ กสทช. กฎหมายกำหนดไว้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท ปรับรายวันอีกไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากจะโดนปรับแล้ว ประวัติโฆษณาผิดกฎหมายเหล่านี้ จะถูกบันทึกไว้ กรณีสื่อวิทยุจะเหลือใบอนุญาตเพียง 6 เดือน”

ทั้งนี้ กสทช.ดูแลทางสื่อโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงเท่านั้น ส่วนโฆษณาทางสื่ออินเทอร์เน็ต หรือสื่อสังคมออนไลน์ จะอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) และ อย.

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาต มี 2 กลุ่ม เท่านั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป

 ดังนั้นการโฆษณาว่าอาหารเสริมถั่งเช่าช่วยรักษาสารพัดโรค ทั้งความดัน เบาหวาน มะเร็ง ฯลฯ จึงเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ในปี 2563 ที่ผ่านมา อย.ดำเนินคดีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร สมุนไพร และสุขภาพประเภทอื่น ๆ ทางสื่อ จำนวน 1,388 คดี ทั้งนี้ อย.จะเป็นผู้วินิจฉัยความผิด และดำเนินคดีกับผู้ผลิต นำเข้า จำหน่าย หรือผู้ทำโฆษณา

ส่วนทาง กสทช.จะดำเนินการกับสถานีที่ออกอากาศ ตั้งแต่ปี 61-63 อย.ได้วินิจฉัยความผิดและส่งให้ กสทช. 250 เรื่อง เป็นโฆษณาถั่งเช่า 58 เรื่อง ซึ่งผู้โฆษณามักใช้จุดอ่อนของผู้ซื้อ นำภาพผู้ป่วยมาใช้เพื่อความน่าเชื่อถือ วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากพบโฆษณาเกินจริง แจ้งมาที่ กสทช. และ อย.ได้ทันทีที่เบอร์ 1556


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"