จีนผ่านกม.ให้อำนาจกองกำลังป้องกันชายฝั่งยิงเรือต่างชาติได้


เพิ่มเพื่อน    

จีนผ่านกฎหมายที่อนุญาตอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกให้อำนาจกองกำลังป้องกันชายฝั่งสามารถยิงเรือของต่างชาติได้หากจำเป็น ซึ่งอาจทำให้ทะเลรอบจีนที่เป็นข้อพิพาทน่านน้ำมีความแปรปรวนมากขึ้น

    จีนมีข้อพิพาทเรื่องอำนาจอธิปไตยเหนือเขตแดนทางทะเลกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก และกับหลายชาติอาเซียนในทะเลจีนใต้ โดยจีนส่งเรือของกองกำลังป้องกันชายฝั่งออกขับไล่เรือจากประเทศประมงอื่นๆ ที่เข้ามาในเขตแดนซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์ บางครั้งส่งผลให้เรือเหล่านี้โดนจมลง

    รายงานรอยเตอร์อ้างสื่อของทางการจีนว่า คณะกรรมการประจำของสภาผู้แทนประชาชนจีนผ่านกฎหมายฉบับนี้เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2564 โดยหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ชี้แจงว่า กฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับวิธีการปฏิบัติระหว่างประเทศ

    มาตราแรกของกฎหมายนี้อธิบายถึงความจำเป็นของกฎมายนี้ต่อการปกป้องอำนาจอธิปไตย, ความมั่นคงและสิทธิทางทะเลของจีน

    เนื้อหาในร่างกฎหมายที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ระบุว่า กองกำลังป้องกันชายฝั่งของจีนได้รับอนุญาตให้ใช้ "วิธีการที่จำเป็นทั้งหมด" เพื่อหยุดหรือป้องกันภัยคุกคามจากเรือต่างชาติ โดยกฎหมายนี้ยังได้กำหนดสภาพแวดล้อมที่เจาะจงไว้สำหรับการใช้อาวุธชนิดต่างๆ เช่น อาวุธประจำกาย, อาวุธบนเรือหรือบนเครื่องบิน

    นอกจากนี้ยังให้อำนาจทหารรื้อทำลายสิ่งปลูกสร้างของประเทศอื่นที่สร้างบนเกาะวงแหวนปะการังที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ และสามารถขึ้นเรือและตรวจเรือของต่างชาติที่อยู่ในน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ ทั้งยังให้อำนาจหน่วยป้องกันชายฝั่งสร้างเขตยกเว้นชั่วคราวตามความจำเป็น เพื่อหยุดเรือลำอื่นๆ หรือห้ามบุคคลอื่นเข้าไปภายใน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"