อินโดฯติดโควิดทะลุ1ล้านคน ฟิลิปปินส์พบไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซียผ่านหลัก 1 ล้านคนอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอังคาร ส่วนฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษรายแรก ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต พับแผนอนุญาตให้เด็กออกนอกบ้านได้

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินโดนีเซ๊ยเก็บตัวอย่างจากนักเรียนเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดชวาตะวันออก

    คณะกรรมการเฉพาะกิจโควิด-19 ของอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคม ว่าอินโดนีเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาโรคโควิด-19 รายใหม่ 13,094 คน และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอย่างเป็นทางการของประเทศอยู่ที่ 1,012,350 คนแล้ว และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 336 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 28,468 คน

    อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละมากกว่า 11,000 รายมานานกว่า 1 สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศติดอันดับต้นๆ ของเอเชีย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนเชื่อว่าจำนวนที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก อินโดนีเซียถูกวิจารณ์ว่ามีอัตราการตรวจเชื้อและติดตามโรคที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และยังให้ความสำคัญกับการหาวัคซีนมากกว่าความพยายามบังคับใช้ระเบียบวิธีด้านสาธารณสุข

    รัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนและเพิ่มมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายเมื่อต้นเดือนนี้ ในขณะที่ขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลกำลังตึงมืออย่างยิ่ง

    ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค กระทรวงสาธารณสุขรายงานวันเดียวกันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ บี.1.1.7 จากอังกฤษ รายแรกในประเทศ เป็นชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้แล้ว 17 ราย โดย 12 รายพบในจังหวัดบอนต็อกที่เป็นเขตเทือกเขาภาคเหนือ

    การพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าสามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ทำให้ประธานาธิบดีดูเตร์เตยกเลิกแผนที่จะอนุญาตให้เด็กอายุระหว่าง 10-14 ปีในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ สามารถออกนอกบ้านได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์

    ทั้งนี้ ทางการฟิลิปปินส์ ซึ่งใช้มาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดที่สุดชาติหนึ่งในโลก ที่รวมถึงการห้ามเดินทางภายในประเทศ ได้สั่งห้ามผู้เยาว์ออกจากบ้านมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

    ถึงวันอังคาร ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสม 516,166 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,173 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 94 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิต 10,386 คน ส่วนเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคอย่างมาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อสะสม 186,849 คน เสียชีวิต 689 คน และเมียนมา มีผู้ติดเชื้อ 137,957 คน เสียชีวิต 3,069 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"