'หมอสุกิจ' แจงกรณี 2 อดีตส.ส.ไม่ได้รับเครื่องราชฯ


เพิ่มเพื่อน    


27 ม.ค.64 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงข่าว ถึงการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของส.ส. กล่าวว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้มีการประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทยประจำปี 2563 โดยมีส.ส. ประธานกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร และผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งส.ส. ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ดังนี้ ส.ส. จำนวน 340 คน ประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 19 คน ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง ส.ส. จำนวน 8 คน โดยการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการ ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทยพ.ศ. 2563 และระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ผู้มีคุณสมบัติทั้งหมดสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี 2563 ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ นร.0508 / ท. 5504 ลงวันที่ 23 กันยายน 2563 เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการให้ผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆข้างต้นรับรองคุณสมบัติตามแบบรับรองคุณสมบัติ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งส.ส. ได้รับรองคุณสมบัติของตนเองทั้งหมดยกเว้นผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งส.ส. จำนวน 2 คนไม่ส่งแบบรับรองคุณสมบัติ

นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามสภาผู้แทนราษฎรได้รวบรวมแบบรับรองคุณสมบัติทั้งหมดส่งกลับไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"