จับ3อาชีวะฟันเฟืองปชต.ปาระเบิดปิงปองใส่ตำรวจหน้าจามจุรีย์สแควร์คล้าย3จุดทั่วกรุง


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.64 - ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ต.เมธี รักพันธ์ธุ์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.กำธร อุ่ย เจริญ รอง ผบก.สปพ. แถลงข่าวการจับกุม นายวีรยุทธ สัมฤทธิ์เรืองศรี อายุ 29 ปี นายพรชัย ประกาพวง อายุ 23 ปี และ นายณัฐสุต ศิริอัฐ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ร่วมกันก่อเหตุปาวัตถุระเบิดแรงดันต่ำ ใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน  ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมอยู่บริเวณหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์  เปิดเผยว่า กรณีนี้สืบเนื่องมาจาก วันที่ 16 ม.ค. มีการชุมนุมทำกิจกรรมหลายสถานที่เริ่มตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต่อเนื่องมาที่ สน.พญาไท สามย่านมิตรทาวด์ และหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ผู้ชุมนุมได้กระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะมาตรการควบคุมโรคการแพร่ระบาดโควิด -19 และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นต้องเข้าดำเนินการเรื่องการกระทำที่ผิดกฎหมายจับผู้กระทำความผิด จำนวน 6 คน  ต่อมาเวลา 18.00 น.ได้เกิดเหตุระเบิดที่หน้าอาคารจามจุรีสแควร์ มีผู้ได้รับบากเจ็บ  5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คน สื่อมวลชน 1 คน และ เจ้าหน้าที่อาคารจามจุรีย์สแควร์ 1 คน

หลังเหตุเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ได้ขออนุมัติศาลอาญาใต้ออกหมายจับ ศาลเห็นว่ามีหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 3 นาย จึงได้ออกหมายจับมาให้เจ้าสหน้าที่จึงดำเนินการเข้าจับกุมทั้ง 3 คน ในการจับกุมมีพยานหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในวันดังกล่าวและมีการชุมนุมอีกหลายเหตุการณ์ ทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพที่เป็นประโยชน์ต่อคดี โดยให้การว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมและเป็นสมาชิกของอาชีวะฟันเฟืองประชาธิปไตย โดย 2 คน เป็นอดีตนักศึกษาสถาบันอาชีวะ อีก 1 คน ยังศึกษาอยู่ ส่วนจะทำหน้าที่อะไรในวันดังกล่าวอยู่ในสำนวนการสอบสวน และเขายังให้การสารภาพว่า ร่วมกันก่อเหตุระเบิด โดยระเบิดอ้างว่าทำกันขึ้นมาเอง จุดประสงค์ต้องการไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่

ด้าน พ.ต.อ.กำธร กล่าวว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบวัตถุพยานประกอบไปด้วยเศษชิ้นส่วนแก้ว ตะปู คราบเขม่าวัตถุระเบิดจำนวนหนึ่ง จากการวิเคราะห์เป็นระเบิดแสดงเครื่องจัดทำขึ้นเองหรือที่เรียกว่าระเบิดปิงปอง ใช้การขว้างปาเสียดสีทำให้เกิดระเบิดได้ รวมถึงการตรวจสถานที่อื่นๆมีลักษณะคล้ายกัน มีดินวัตถุระเบิดแรงต่ำหรือที่เรียกว่าดินเทา เศษตะปู เศษแก้ว เหมือนกันทั้ง 4 คดี ที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์  อนุสรสถานที่ 14 ตุลา หน้ากองฉลากเก่า และที่หน้าอาคารจามจุรีย์สแควร์

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าเหตุระเบิดทั้ง 4 แห่ง มีลักษณะเหมือนกันหลายกรณี ส่วนจะยืนยันว่าทั้ง 4 เหตุคนทำจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ยังตอบไม่ได้อยู่ระหว่างรวบรวมพยารนหลักฐาน แต่จากการสอบสวนทั้ง 3 คน ยังไม่ให้การพาดพิงกรณีเหตุระเบิดที่อื่นให้การเฉพาะคดีนี้ และจากการตรวจสอบประวัติยังไม่พบประวัติการก่อเหตุ ส่วนนจะมีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุในการจับกุมนั้น ผบช.น.ตอบว่า จริงๆเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามสถานการณ์ สังเกตได้เลยเจ้าหน้าที่ใส่เฉพาะเครื่องป้องกันควบคุมฝูงชนไม่มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด ถามต่อว่าเป้าหมายในการก่อเหตุหวังที่จะโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจเลยหรือไม่ เขาตอบว่า มีผู้บาดเจ็บ 2 กรณี อย่างที่หน้ากองฉลากเก่า มีตำรวจบาดเจ็บ 3 ราย ที่หน้าอาคารจามจุรีย์สแควร์ ตำรวจบาดเจ็บอีก 3 นาย ต้องดูว่าใครเจ็บ ส่วนจะมุ่งหวังเอาชีวิตหรือไม่ต้องรอผลผู้ชำนาญการด้านระเบิดวิเคราะห์ แต่เบื้องต้นเขาต้องการหยุดยั้งการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทำร้ายเจ้าพนักงาน

“ส่วนการโพสต์ข้อมูลเท็จพยายามยั่วยุต่างๆถ้าผิดกฎหมายเราก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ช่วงนี้เราทุกคนต้องรักกันเพราะเรากำลังมีปัญหาเรื่องโรคเรื่องเศรษฐกิจ ทุกสิ่งทุกอย่างจะสงบเรียบร้อยก็ขึ้นอยู่กับทุกคนให้ความร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติเดินต่อได้ “ ผบช.น.กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่านายวีรยุทธเป็นผู้ขับขี่รถจยย.ที่ใช้ในการก่อเหตุ โดยมีนายพรชัยเป็นผู้ซ้อนท้ายและเป็นคนปาวัตถุระเบิดแรงดันต่ำ ส่วนนายณัฐสุตเป็นผู้ที่ซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดมาให้นายพรชัย ในวันเกิดเหตุนายณัฐสุตได้ขี่รถจยย.ประกบนำทางมาด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"