'ศรีสุวรรณ'ร้องกกต. สอบ'สิระ'แจกของเกิน3ล้านหมดสิทธิลงส.ส.สมัยหน้า


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ. 64 -  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.เขตหลักสี่ – จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำเนินการแจกข้าวสาร เจลล์แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ และหน้ากาก โดยอ้างว่า เพื่อช่วยเหลือแบงเบาภาระประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายสิระ ได้ดำเนินการมาหลายครั้งตั้งแต่ มี.ค.2563 โดยเริ่มจากการแจกข้าวสาร 1 หมื่นถุง หลังจากนั้นได้ไปเดินเคาะประตูบ้านเพื่อแจกสิ่งของต่างๆซึ่งอยู่ในพื้นที่หาเสียงของตัวเอง รวมถึงนำถังน้ำยาฆ่าเชื้อขนาด 1 พันลิตรมาตั้งไว้ในชุมชนต่างๆ  โดยแบ่งเป็นเขตหลักสี่ 87 ชุมชน และจตุจักร 41 ชุมชน อีกทั้งเมื่อในช่วงปีใหม่ 2564 ได้มีการแจกข้าวสารให้กับประชาชนในพื้นที่หาเสียงรวม 1 หมื่นถุง รวมทั้งแจกหน้ากาก 4 หมื่นชิ้น ซึ่งนายสิระ ได้แถลงว่าราคาของหน้ากากชัดเจน ชิ้นละ 6 บาท ส่วนข้าวสารตนได้สืบราคาข้าวสารขนาดถุงละ 5 กิโลกรัม โดยราคาอยู่ 79 บาท แต่ถ้าดูราคาในเว็บไซต์ราคาอยู่ที่ 125 บาท หากซื้อเหมาราคาจะต่ำลงมา โดยงบแต่ละครั้งที่นายสิระ นำมาแจกให้กับชาวบ้านในพื้นที่มีมูลค่าเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท โดยจากการคำนวณราคาข้าวสาร 2 หมื่นถุง ราคาหน้ากากอนามัย 8 หมื่นชิ้น รวมทั้งถังน้ำยาฆ่าเชื้อ และเครื่องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ 

ซึ่งเรื่องเหล่านี้น่าจะเกี่ยวข้องกับระเบียบกกต. ว่าด้วยสมาชิก ส.ส. ว่าหากจะประสงค์จะแจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชน  เมื่อเกิดภาวะภัยพิบัติ เช่น การระบาดโควิด-19 สามารถทำได้แต่มูลค่าต้องไม่เกิน 3 แสนบาท แต่นายสิระ แจกสิ่งของไปแล้วมูลค่ามากกว่า 3 ล้านบาท จึงน่าจะขัดต่อระเบียบ กกต. ดังนั้นสมาคมฯจึงมารวบรวมพยานหลักฐานมายื่นต่อกกต.ได้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรม อีกทั้งให้เลขาธิการกกต.ดำเนินการบันทึกค่าใช้จ่ายต่างๆ ของนายสิระ เพื่อนำไปคิดรวมในการเลือกตั้งในครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า หากเป็นเช่นนั้นนายสิระ ก็จะหมดโอกาสในการเลือกตั้งครั้งหน้า เนื่องจากกกต.ได้กำหนดให้ผู้สมัครเลือกตั้งส.ส.แต่ละคน มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

เมื่อถามว่า หากมีการอ้างว่าการที่นายสิระ นำสิ่งของมาแจก เป็นการร่วมบริจาคนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า อุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาแจกจ่าย หรือผู้ที่ไปร่วมแจกจ่าย ก็จะสวมเสื้อที่เขียนชื่อนายสิระ รวมทั้งอุปกรณ์ที่นายสิระ นำมาแจกล้วนปรากฎชื่อของนายสิระ ทั้งสิ้น โดยตามเจตนารมณ์ก็ทราบว่าเป็นการดำเนินการของนายสิระ ส่วนที่มีการแจกจ่ายโดยที่ยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง (พ.ร.ฎ.) จะเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งในระเบียบดังกล่าวไม่ได้กำหนดถึงความผิดอาญา แต่หากมีการดำเนินการในลักษณะนี้ ก็จะต้องนำไปคิดรวมในค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งครั้งถัดไป 

ทั้งนี้ กกต.ได้กำหนดไว้ว่าค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะต้องไม่เกิน 1.5 ล้านบาท แต่ ณ วันนี้นายสิระ ดำเนินการแจกจ่ายล้วนมีมูลค่ากว่า  3 ล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นปัญหาของนายสิระ เมื่อทำบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เมื่อนำไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสิระ ก็จะไม่สามารถสรุปตัวเลขบัญชีให้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 1.5 ล้านบาทได้ ดังนั้นโอกาสของนายสิระ ที่จะลงเลือกตั้งในครั้งหน้า ก็จะไม่สามารถทำได้ หรือพรรคการเมืองที่นายสิระ สังกัดอยู่ก็ไม่สามารถส่งลงเลือกตั้งได้ เพราะ กกต.ก็จะต้องให้ใบแดง หรือใบเหลือง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"