'เมทินี' ปธ.ศาลฎีกา มีดำริทำงานเชิงรุก ให้ศาลเป็นที่พึ่งแรกของประชาชน ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดี


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.64 - ที่ห้องประชุมอาคารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา และคณะผู้บริหารศาลยุติธรรม ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการช่วยเหลือประชาชนซึ่งเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาที่เดือดร้อนเพราะการสูญเสียทรัพย์สินจากการบังคับคดี เช่น กระบวนการไกล่เกลี่ยในชั้นบังคับคดี การขยายเวลาชำระเงินซื้อทรัพย์สินจากการขายทอดตลาด กรณีลูกหนี้ตามคำพิพากษาเป็นผู้ซื้อทรัพย์ และการขยายระยะเวลาการหาที่อยู่อาศัยใหม่ของลูกหนี้ตามคำพิพากษากรณีถูกฟ้องขับไล่  เป็นต้น

ในการหารือดังกล่าว ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในปัญหาข้างต้น ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า กระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องของศาลยุติธรรมเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนซึ่งเป็นลูกหนี้ เพื่อมิให้ต้องสูญเสียทรัพย์สินจากกระบวนการบังคับคดี โดยศาลมีบทบาทเชิงรุกตั้งแต่ต้นในการแก้ปัญหาหนี้ช่วงภาวะโควิดที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

โดย นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวภายหลังการประชุมว่า เรื่องนี้ได้มีดำริของ นางเมทินี ประธานศาลฎีกา ว่าศาลจะต้องทำงานเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือให้ความเป็นธรรมกับประชาชน จากคำกล่าวสมัยก่อนที่ว่าศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน แต่ในสมัยนี้จากนโยบายของท่านประธานศาลฎีกา จะต้องเปลี่ยนแนวคิดเป็นว่าศาลจะต้องเป็นที่พึ่งแรกของประชาชน ซึ่งการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดีเป็นเรื่องหนึ่งที่ทำให้เห็นว่า แม้ยังไม่มีคดีในศาล ศาลก็สามารถเป็นที่พึ่งแรกของประชาชนได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"