อธิการบดีสจล.เตือนกทม.เจอศึกทุกด้านทั้งฝุ่นพิษน้ำท่วมแก้ไขได้ด้วยหลักวิศวกรรมเท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    


7 ก.พ.64 - ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ "พี่เอ้" อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  เรื่อง กรุงเทพ เจอศึกทุกด้าน ปัญหาซับซ้อน ซ้ำซาก แก้ไขได้ด้วยหลักวิศวกรรม! มีเนื้อหาดังนี้

กรุงเทพและปริมณฑล เจอศึกหนักทั้งทางอากาศ ด้วยปัญหาฝุ่นพิษขั้นวิกฤตยาวนาน ทั้งศึกทางบก ด้วยปัญหารถติด ถนนยุบ อุบัติเหตุรายวัน และ ศึกทางน้ำ ด้วยปัญหาน้ำท่วมรอระบาย ปัญหาน้ำทะเลหนุน น้ำประปาเค็ม บริโภคไม่ได้...

เจอศึกหนัก ครบทั้ง อากาศ บก น้ำ ถาโถม รุนแรง คำถาม แล้วเราจะรบยังไงดี???

ตอบชัดๆ หากแก้ไขแบบเดิม คิดแบบเดิม วิธีการเดิมๆ จะไม่มีทางแก้ได้ เพราะหากแก้ได้ คงแก้ได้กันมานานแล้ว คงไม่มาถึงจุดวิกฤต ถึงวันนี้ จริงไหม?

พี่เอ้บอกได้เลยครับ ปัญหาซับซ้อนแบบนี้ จะแก้ไขด้วยวิธีปกติไม่ได้ ต้องแก้ด้วยหลักวิศวกรรมเท่านั้น ดังที่เมืองใหญ่ทั่วโลกให้หลักวิศวกรรม แก้ปัญหาวิกฤตของเมืองที่หนักหนากว่ากรุงเทพ สำเร็จมาแล้ว เช่น โตเกียว ลอนดอน สิงคโปร์ และปักกิ่ง

หลักวิศวกรรม ไม่ต่างจากหลักพุทธศาสนา การแก้ปัญหาใดๆ ต้อง

1. รู้ว่า นี่คือสภาวะที่ทนไม่ได้แล้ว เช่น ฝุ่นพิษถึงตาย น้ำประปากินไม่ได้ รถติดถนนทรุดอุบัติเหตุอันตราย

2. รู้สาเหตุ ต้นแห่งปัญหา เช่น ฝุ่นพิษสะสมมาจากรถปล่อยควันพิษ น้ำประปาเค็มมาจากน้ำทะเลหนุน รถติดมาจากการจัดการจราจร ถนนทรุดมาจากมาตราฐานการก่อสร้าง

3. รู้ว่าถึงเวลาแล้ว ต้องเอาจริง เอาจัง กับการรบกับปัญหา เพราะถึงแม้รู้ปัญหาดี แต่ไม่แก้ ก็ไร้ประโยชน์!
และ 

4. การปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา อันนี้สำคัญที่สุด จำเป็นต้องเรียนรู้ความสำเร็จจากคนอื่น ที่ใช้วิธีการทางวิศวกรรมและเทคโนโลยี ในการจัดการ
เช่น ปักกิ่งแก้ฝุ่นพิษจากการเอาจริง กับการจับรถบรรทุกควันดำด้วยเทคโนโนโลยีกล้อง AI และการปรับหรือปิดโรงงานที่ปล่อยพิษซ้ำซาก ด้วยระบบคอมพิวเตอร์การขึ้นทะเบียนอนุญาต 

โตเกียวแก้ปัญหาน้ำท่วม ด้วยการสร้างแก้มลิงใต้ดิน เก็บน้ำฝนมารอระบายไว้ใต้ดิน ช่วงฝนตกหนัก น้ำก็ไม่ท่วม

ลอนดอนแก้ปัญหารถติด ด้วยการกำหนดพื้นที่หนาแน่น เก็บภาษีรถเข้าออก ด้วยกล้อง AI และขยายระบบขนส่งทางรถไฟออกไปนอกเมือง ให้พลเมืองเดินทางสะดวก ไม่ต้องใช้รถ

สิงคโปร์ แก้ปัญหาการขาดน้ำ ด้วยการต่อท่อไปซื้อน้ำดิบที่มาเลเซีย สร้างระบบการกรองน้ำทะเลมาเป็นน้ำจืด และสร้างบ่อเก็บน้ำจืดขนาดยักษ์ใต้ดิน

พี่เอ้ขอใช้วันอาทิตย์ สบายๆ มาเล่าสู่กันฟัง ทางแก้ปัญหา ที่ท่านเครียดทุกวัน หวังให้ทุกท่าน มีความหวัง ไม่ท้อ เพราะปัญหาหนักหนาแค่ไหน มนุษย์เราแก้ไขได้ด้วยความสามารถทางวิศวกรรม #จะทำก็ทำได้

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติ ทุกท่านครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"