'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ชำแหละ'ตำรวจโลก'แทรกแซงพม่าผ่าน'ซูจี'


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ.64- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า ตำรวจโลกมาแล้ว สถานการณ์ในพม่าจะออกหัวออกก้อยยังไม่ชัดเจน  แต่มิตรประเทศที่ดี  คงได้แต่เอาใจช่วยให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี​ และมิตรประเทศที่ดีต้องไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น​ ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

แต่ฝ่่ายบริหารใหม่ของสหรัฐฯ  เริ่มทำตัวเป็น​" ตำรวจโลก  "ทันที  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตสหรัฐในพม่าประกาศชัดเจนขอยืนเคียงข้างประชานชาวพม่า  ซึ่งต่อต้านทหารพม่าที่ยึดอำนาจ  ประกาศสนับสนุนการชุมนุมอย่างสันติ

สหรัฐ​ใช้​สองมาตรฐาน  ทีคนอเมริกันชุมนุมคัดค้านการทารุณกรรมที่ตำรวจกระทำต่อคนผิวสีจน​เสียชีวิต​ และตามด้วยสโลแกน  Black life matter ที่ดังไปทั่วโลกและตามด้วยการคัดค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ คนอเมริกันถืออาวุธเดินขบวนชุมนุม  ทางการสหรัฐประกาศฉุกเฉิน  ใช้กำลังทหารและรถหุ้มเกราะติดอาวุธป้องกันสถานที่ราชการ  และใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม

แต่ไม่มีชาติใดไปสั่งให้รัฐบาลสหรัฐรับฟังเสียงประชาชนเลย

สหรัฐอาจจะอินกับบทตำรวจโลกมาก  จนนางแมร์เคิล  นายกเยอรมัน  พูดเมื่อ  26  มกราคมที่ผ่านมาว่า  การทูตของไบเดนคือ  สงครามเย็นแห่งพันธมิตร  และระบุด้วยว่า  สหรัฐไม่มีสิทธิที่จะบีบบังคับ ประเทศอื่นๆให้​ปฏิบัติตาม ในการรับใช้สหรัฐ  และนางแมร์เคิลยังเน้นว่า  ประเทศ​อื่นๆอย่าเข้าร่วมในการครองความเป็นเจ้า  Hegemonic ของสหรัฐ

พม่ามีทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่ามากมาย  ฝรั่งจ้องตาเป็นมัน  อยากได้​ แต่ผู้นำพม่าขายให้จีนไม่ใช่ฝรั่ง  ถ้าจะได้ทรัพยากรที่สำคัญต้องเปลี่ยนผู้นำประเทศจากทหาร  หนทางเดียว  คือ​ ให้พลเรือนอย่างนางอองซานเป็นผู้นำประเทศ  ที่ต้องพึ่งฝรั่งอย่างเดียว​ ทหารก็ไม่เอา  ชนกลุ่มน้อยก็ไม่​ไว้ใจ​ ขี่ง่ายกว่าเยอะ  ประชาธิปไตย​ สิทธิมนุษยชน​ เสรีภาพ​ มันคือข้ออ้างในการเข้าแทรกแซง

จับตาบทบาท  ตำรวจโลก​ อย่ากระพริบตา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"