อภัยภูเบศรย้ำ "ฟ้าทะลายโจร"ใช้แทน"วัคซีน"ป้องกันโควิดไม่ได้ 


เพิ่มเพื่อน    

9ก.พ.64-จากกรณีมีการแชร์ต่อในโลกโซเชียล ถึงการใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นทางเลือกในกรณีที่ยังไม่แน่ใจประสิทธิผลของวัคซีนนั้น โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกที่ให้ข้อมูลฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 ตั้งแต่แรก ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า การเปรียบเทียบการใช้ฟ้าทะลายโจรกับวัคซีนในแง่ของการป้องกันการติดเชื้อโควิดนั้นคงไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เพราะฟ้าทะลายโจรถึงแม้จะมีงานวิจัยสนับสนุนว่าน่าจะมีผลต่อภูมิคุ้มกัน ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินของโรคโควิด-19 แต่ยังเป็นงานวิจัยในระดับหลอดทดลอง ซึ่งไม่ยังไม่เพียงพอต่อการแนะนำให้ประชาชนใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในขณะที่วัคซีนมีการศึกษาวิจัยในคนแล้วตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานต่างๆ ให้ข้อมูล

ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีการใช้กว้างขวางในประเทศไทย จีน และในหลายประเทศในยุโรป ในประเทศไทยเองนั้นมีการศึกษาวิจัยว่า ส่วนดอกเป็นส่วนที่มีสารสำคัญสูงที่สุด รองลงมาเป็นใบ ดังนั้นเวลาที่ทางโรงพยาบาลส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูก และเก็บเกี่ยว จะรอจนมีดอกประมาณ 30% แล้วตัดส่วนยอดมาใช้  ตรงนี้จะทำให้ได้สารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์สูงถึง 4% ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 ในระลอกแรกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการศึกษาในหลอดทดลอง พบว่า สารสกัดหยาบฟ้าทะลายโจรและสารแอนโดรกราโฟไลด์มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสโควิด-19 และทั้งสารสกัดหยาบฟ้าทะลายโจรและสารแอนโดรกราโฟไลด์มีฤทธิ์ยั้บยั้งการเพิ่มจานวนของไวรัส ในเซลล์ 

จากนั้นก็นำมาศึกษาในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยให้สารสกัดฟ้าทะลายโจรครั้งละ 60 มิลลิกรัม หรือ 3 เท่าของขนาดปกติ วันละ 3 ครั้ง จำนวน 6 ราย พบว่าสารสกัดฟ้าทะลายโจรมีแนวโน้มในการลดความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยเหล่านี้

ดร.ภญ.ผกากรอง ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยประสิทธิผลของฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากขึ้น ต้องรอฟังผลจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แพทย์ทางเลือก และยังมีได้นำไปใช้ในผู้ป่วยโควิด-19 ในผู้ป่วยที่มีอาการน้อยด้วย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อประชาชนเข้าข่ายว่ามีความเสี่ยงโควิด-19 ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ก็สามารถไปตรวจและหากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 ก็สามารถรักษาได้ฟรีอยู่แล้ว และในบางโรงพยาบาลก็มีการใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยอยู่แล้ว  ส่วนกรณีของการกินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันนั้นไม่มีความจำเป็นต้องกิน เพราะการทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงนั้นต้องการการดูแลสุขภาพที่เป็นองค์รวม ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่เพียงพอ ออกกำลังกาย กินผักผลไม้ อาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการได้รับวัคซีนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"