บริการเน็ตดาวเทียมสุดอืด'ดีอีเอส'ดองไม่ส่งเข้าครม.


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.พ. 2564  แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนารคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 บริษัท สเปซเอ็กซ์ (Spacex) ของนาย อีลอน มัสก์ เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับการขอใบอนุญาต โดยสเปซเอ็กซ์ จะเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมภายในปี 2565 ซึ่งสเปซเอ็กซ์จะเริ่มเปิดให้ประเทศไทยเปิดจองรับสัญญาณได้แล้ว

อย่างไรก็ตามแต่ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กสทช.ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เนื่องจากยังรอรายชื่อประเทศ ที่จะสามารถให้บริการสื่อสารดาวเทียมที่ใช้วงโคจรต่างประเทศ ซึ่งเรื่องยังติดอยู่ที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  และ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค.) ไม่นำเสนอต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

“ตอนนี้เรื่องติดอยู่ที่ สลค.ไม่นำเสนอให้กับ ครม.ซึ่งถ้าช้ากว่านี้คงต้องระวังจะผ่านมาทางสถานฑูตสหรัฐ ตอนนี้เรื่องนี้ดูเหมือนติดไปหมด เนื่องจากปัญหาความไม่ชัดเจนของนโยบาย เช่นเดียวกับ มิวสเปซ ก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน ขอใบอนุญาต ที่ กสทช.แล้วก็ยังติดอยู่”

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอสได้ทำเรื่องการขออนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติมาใช้บริการเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย แต่เรื่องติดอยู่ที่ สลค. ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในวันที่ 23 ก.พ.นี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่จะเริ่มให้บริการในประเทศไทยได้ในปี 2565 โดยจะมีการเปิดให้จองล่วงหน้า (พรีออเดอร์) และต้องชำระเงินไปก่อน นั้น  

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า การให้บริการอินเทอร์เน็ตาวเทียมต่างชาติในประเทศไทย ต้องได้รับการอนุญาตจาก กสทช.ก่อนเริ่มให้บริการ  โดยต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีผู้ยื่นขอรับอนุญาตเพื่อให้บริการดังกล่าวในประเทศไทย มีแต่เพียงการขอข้อมูลและปรึกษาการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติ เท่านั้น

“ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมฯ ที่เผยแพร่กันอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน สำนักงาน กสทช. จึงขอให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ประชาชนจะเสียเงินเพื่อซื้อบริการ” นายไตรรัตน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"