'สุทิน' ไม่หวั่น​ 'สุเทพ' ฟ้องปมพาดพิงค่าโง่โฮปเวลล์​ โวฝ่ายค้านเข้าสู่ปฏิบัติการถล่มรบ.แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - เมื่อเวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายในวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่​ 2​ ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การอภิปรายวันแรกเป็นการนำร่องพูดถึงความล้มเหลว เป็นเชิงนามธรรมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ต่อมาการอภิปรายวันที่สองเป็นเนื้อหาที่จับต้องได้ คือเรื่องทุจริต​ และช่วงกลางคืนเข้าสู่การอภิปรายของกระทรวงมหาดไทย ที่ชี้ชัดความบกพร่องอย่างชัดเจนและการอภิปราย​ วันที่สามนี้เริ่มเป็นเรื่องทุจริตเป็นราย​กรณีทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงพาณิชย์ที่มีหลายเรื่องชี้ชัดในรายละเอียด และในวันสุดท้ายจะปิดที่การอภิปรายของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง​ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้​ ภาพรวมเป็นไปอย่างที่วางแผนไว้ ถือเป็นเรื่องน่าพอใจ เริ่มด้วยนำร่อง เข้าถล่ม และวันสุดท้ายจะได้สำเร็จตามเป้าหมาย การบริหารเวลาของฝ่ายค้านถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์และมั่นใจว่าเวลาจะจบตามกำหนด ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลถ้าประท้วงหรือตอบยาวเวลาก็จะไปอยู่ตรงนั้น ตอนนี้ยังเชื่อว่าอภิปรายจบวันศุกร์ที่ 19 ก.พ.และโหวตวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.

เมื่อถามกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ​ จะยื่นฟ้องนายสุทินจากการอภิปรายพาดพิงเรื่องโครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับและถนนยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร หรือ โฮปเวลล์ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นธรรมดา การเป็นฝ่ายค้านเมื่อทำงานเราทำใจอยู่แล้ว ว่าจะต้องมีคนได้รับผลกระทบและต้องใช้สิทธิฟ้อง เมื่อนายสุเทพคิดว่าเสียหายก็เป็นสิทธิของเขา ส่วนตนจะต้องชี้แจงต่อศาลว่าหน้าที่คืออะไร ได้ทำไปตามกรอบกฎหมายหรือไม่ มีเจตนาที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติในส่วนรวมหรือไม่ เรื่องนี้ไม่วิตกเพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ และถือเป็นครั้งแรกของตนที่ถูกฟ้องร้อง เพราะปกติพูดในสภาก็ไม่มีคนประท้วง

เมื่อ​ถามถึงการประชุมวิปสามฝ่ายในวันนี้จะหารือในประเด็นเรื่องการโหวตด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า การหารือในวันนี้เพื่อวางแผนประชุมในสัปดาห์หน้า ที่จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาในเรื่องใหญ่ เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"