'ส.ส.ก้าวไกล'ร่ายยาว'ประยุทธ์'เอื้อกลุ่มทุนพลังงานทำชาติเสียประโยชน์มหาศาล 


เพิ่มเพื่อน    


19 ก.พ.62 - ในการอภิปรายไว้ไว้วางใจ คืนวันพฤหัสบดี เวลา 22.30 น. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ กรณีเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพลังงาน ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์มโหฬาร สร้างความร่ำรวยให้ตัวเองและพวกพ้อง พล.อ.ประยุทธ์ เปิดให้เอกชนรายหนึ่งได้รับสัมปทานพลังงาน ที่วันนี้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟมหาโหด เพราะส่วนหนึ่งเราต้องซื้อไฟฟ้าจากเอกชนหลายเจ้า แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์แจกสัมปทาน IPP เอื้อเอกชนที่มากเกินปกติ ทำให้เรามีโรงไฟฟ้ามากเกินไป และกำลังการผลิตไฟฟ้าล้นเกิน และปัญหานี้จะอยู่เกินปี 2570 เพราะการให้สัมปทานโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยาวถึงถึง 25 ปี และมีกลุ่มทุนสร้างอาณาจักรโหมสร้างโรงไฟฟ้าขึ้นมา ต้นทุนการผลิตที่มากเกินจำเป็น ทำให้ประชาชนต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่มากเกินจำเป็นในทุกปี ทั้งนี้ กฟผ.ต้องซื้อไฟฟ้าจากเอกชนด้วย โดยต้องจ่ายเงินให้เอกชนแบ่งเป็นสองก้อน คือค่าพลังงานไฟฟ้า และค่าความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งค่าความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าแฝง ยิ่งมีโรงไฟฟ้ามาก ยิ่งเสียเงินมาก ยิ่งทำให้ค่าไฟแพงเกินโดยไม่จำเป็น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์อาจไม่เข้าใจเพราะอยู่บ้านหลวงฟรี น้ำไฟก็ฟรีมาตลอด 

น.ส.เบญจา อภิปรายว่า สำหรับอาณาจักรยักษ์ใหญ่โรงไฟฟ้าไทยที่มีความเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ ปี 2559 โดย บริษัทGULF มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มธุรกิจพลังงานอยู่ที่ 7.2% แต่เมื่ออยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ก็โตขึ้น 3 เท่าในระยะเวลา 8 ปี มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 20% ในปี 2567 ขณะที่ปัญหาของเราคือความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่สูง แต่นโยบายพลังงานกลับตอกลิ่มให้ความเหลื่อมล้ำสูงไปอีก จากระบอบประยุทธ์ ที่กลุ่มทุนพลังงานเติบโตได้เพราะการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐทางทั้งตรงและทางอ้อม บริษัทGULF รวยแบบก้าวกระโดด เข้าตลาดหุ้นแค่พียง 3 ปี มูลค่าบริษัทสูงถึง 3.8 แสนล้านบาท จากการถือครองสัมปทานไฟฟ้า 5 พันเมกะวัตต์ โดยการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.ช่วงปี 2555-2556 

หลังการทำรัฐประหาร 22 พ.ค.57 ในวันที่ 26 พ.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์เรียกเจ้าของบริษัท GULF มาปรับทัศนคติ 3 มิ.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ ออกคำสั่ง คสช.45/2557 ตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) 7 มิ.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ตั้งตัวเองเป็นประธานบีโอไอ 9 มิ.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ตั้งตัวเองเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ 19 มิ.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งตัวเองเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 26 มิ.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ตั้งตัวเอง เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และ 30 ก.ย.57 ออกคำสั่ง คสช.122/2557 ตั้ง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน คตร.โดยมีทหารเป็นใหญ่ คณะกรรมการ คตร.มาจากทหารทั้งชุด นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ออกคำสั่งตั้งนายทหารเข้าไปอยู่ในหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวกับพลังงาน นำไปสู่การตรวจสอบและพบว่า บ.GULF มีปัญหาหลายอย่าง ทำให้ บ.GULF เสียหาย กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ออกคำสั่งยุบ คตร.โดยอ้างว่า ซ้ำซ้อน การยุบ คตร.เพราะมีสัญญาณลับๆ ว่าการสร้างโรงไฟฟ้าต้องไปต่อตามเสียงลือหรือไม่ ขณะที่ตั้ง รมว.พลังงานและประธาน คตร.ใหม่หวังเข้ามาแสวงหาอะไรกันแน่ 

น.ส.เบญจา อภิปรายต่อว่า กฟผ.ยังหน้าใหญ่ ใจโตยกสัมปทานโรงไฟฟ้าหินกองให้สัมปทาน บมจ.ราชกรุ๊ป มูลค่าสูงถึง 6.4 หมื่นล้านบาท โดยไม่ต้องเปิดประมูล ซึ่ง กฟผ.ถือหุ้นอยู่ 45% ส่วนที่เหลือเป็นเอกชนรายอื่นซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.ราชกรุ๊ปและมี บ.GULF ถือหุ้นอยู่ด้วย นี่คือการแบ่งเค้กหรือยกเค้กให้ไปแบ่งกันกิน แล้วปาดหน้าเค้กมาแบ่งท่านด้วยหรือไม่ เรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ที่ผ่านมาบ.GULF เคยบริจาคเงินให้มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 ล้านบาท ซึ่งก็เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านมาแล้ว นี่คือการตีเมืองขึ้น เอาผลประโยชน์ชาติมาค้ำจุนอำนาจตัวเองใช่หรือไม่ 

"นอกจากนี้โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 บริษัทGULF ก็ชนะการประมูลไปอีก แต่เมื่อมีการเสนอผลประโยชน์แก่รัฐต่ำกว่าที่ต้องการเกือบ 2 หมื่นล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์กลับสั่งให้มีการเจรจาใหม่ อย่าให้ราคาต่ำกว่าราคากลาง แทนที่จะประมูลใหม่ซึ่งจนถึงตอนนี้ดีลก็ยังไม่จบ สุดท้ายแล้วไม่แน่ใจว่าที่เอื้อกลุ่มทุนเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่รู้เรื่องเลยจริงๆ ท่านเป็นเพียงหุ่นเชิด เซ็นตามที่ใครบอก หรือเพราะท่านและคนใกล้ชิดได้ประโยชน์ จากกรเอื้อกลุ่มทุนหรือ ท่านไม่มีความกล้าหาญในการลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาที่รู้เห็น หรือท่านไม่มีเจตจำนงในการแก้ไขสิ่งที่ผิดกลับมาให้ถูกต้อง มีสมองมีหัวใจที่เล็กจนเกินกว่าจะเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ ในประเทศนี้แม้เสี้ยววินาทีเดียว หลังจากนี้ขอให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบผู้แทนของท่าน ว่าใช้หัวใจหรืออะไรในการลงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากผู้แทนของท่านลงคะแนนให้ พล.อ.ประยุทธ์ รอดไปได้ คนที่ไม่รอดคือประเทศชาติ และประชาชนทั้งประเทศ"น.ส.เบญจา กล่าว  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"