ศาลประทับฟ้องคดี 'ทวี สอดส่อง' กับพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ช่วยพยานคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุฯหลบหนี


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

19 ก.พ.64 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 ศาลอ่านคำสั่งคดี อท.114/2562 ที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.อ. สุชาติ วงษ์อนันตชัย รองอธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ท. เบญจพล จันทวรรณ ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบียในขณะนั้น เป็นจำเลย ในฐานความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้รับโทษ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 และ มาตรา 200 เเละข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ, พ.ต.อ.สุชาติ และ พ.ต.ท. เบญจพล ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้รับโทษ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 และ มาตรา 200 พร้อมนัดพร้อมสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 9 เม.ย. 2564

พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจำเลยกับพวกได้ร่วมกันนำ พ.ต.ท.สุวิชัย แก้วผลึก จำเลยซึ่งต้องคำพิพากษาถึงที่สุดจำคุกตลอดชีวิตมาคุ้มครองพยานตามมาตรการของดีเอสไอ และนำตัวมาสอบสวนเพื่อนำตัวมาต่อรองคดี ซึ่งต่อมาพยานปากดังกล่าวได้ถูกพาหลบหนี จนปัจจุบันยังไม่ได้นำตัวกลับมารับโทษในคดี 

สำหรับคดีนี้ก่อนหน้าได้เคยยื่นฟ้องคดีตั้งแต่เมื่อปี 2552 เเต่ในขณะนั้นโจทก์อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ถูกกล่าวหาอุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อารูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุฯ ศาลจึงได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีจนกว่าจะรอผลคำพิพากษาคดีหลักให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ต่อมามีผลคำพิพากษายกฟ้อง 3 ศาล จึงได้นำคดีที่สั่งจำหน่ายไว้ 10 ปีขึ้นมาไต่สวน และมีคำสั่งประทับรับฟ้องในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้รับโทษ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 และ มาตรา 200 เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"