เว็บข่าวมาเลย์โดนปรับกว่า3.7ล้าน เหตุผู้อ่านคอมเมนต์หมิ่นศาล


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสูงสุดของมาเลเซียตัดสินเมื่อวันศุกร์ว่า สำนักข่าวออนไลน์ มาเลเซียกินี หมิ่นประมาทศาล จากกรณีที่ผู้อ่านข่าวแสดงความคิดเห็นดูหมิ่นฝ่ายตุลาการ สั่งปรับเงิน 500,000 ริงกิต หรือมากกว่า 3.7 ล้านบาท กลุ่มสิทธิหวั่นจำกัดเสรีภาพในการพูด

ภาพสกรีนช็อตหน้าเว็บไซต์ของมาเลเซียกินีเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ภายหลังคำพิพากษาของศาล

    รอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำตัดสินของคณะผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางของมาเลเซียในนครปุตราจายาเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ว่ามาเลเซียกินีต้องรับผิดชอบทั้งหมดกับการแสดงทัศนะของผู้อ่านที่วิจารณ์ระบบตุลาการ และสั่งให้สำนักข่าวแห่งนี้จ่ายค่าปรับ 500,000 ริงกิต (ประมาณ 3,710,000 บาท) ภายในวันพุธหน้า ฐานหมิ่นประมาทศาล ค่าปรับดังกล่าวมากกว่า 2 เท่าจากที่อัยการเสนอให้ปรับเพียง 200,000 ริงกิต

    คดีตัวอย่างคดีนี้เกิดในช่วงยามที่กลุ่มสิทธิมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการปราบปรามผู้ที่เห็นต่างภายใต้รัฐบาลของนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน คำพิพากษายังอาจส่งอิทธิพลต่อวิธีที่เว็บไซต์ข่าวหรือแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ จัดการกับทัศนะของผู้อ่านหรือผู้ใช้งานในมาเลเซีย ประเทศที่สื่อดั้งเดิมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกลุ่มอำนาจเดิมหรือเกี่ยวโยงกับรัฐ

    คำพิพากษาเมื่อวันศุกร์เกิดขึ้นหลังจากอัยการสูงสุดฟ้องร้องดำเนินคดีกับมาเลเซียกินีและสตีเวน กัน บรรณาธิการบริหาร เมื่อปีที่แล้ว ฐานหมิ่นประมาท สืบเนื่องจากทัศนะ 5 ข้อความของผู้อ่านที่โพสต์ในเว็บไซต์ของมาเลเซียกินี ซึ่งอัยการกล่าวว่าบั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนต่อฝ่ายตุลาการ

    ผู้พิพากษาโรฮานา ยูซุฟ ผู้อ่านคำตัดสิน กล่าวว่า เสรีภาพในการแสดงออกต้องอยู่ภายในขอบเขตที่กฎหมายอนุญาต และกฎหมายไม่ยอมทนต่อการดูหมิ่นศาล เพราะถือเป็นการบั่นทอนระบบตุลาการ ความคิดเห็นในเว็บไซต์นี้ "น่าตำหนิ" และเกี่ยวข้องกับ "การกล่าวหาคอร์รัปชันซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้และไม่จริง"

    ระหว่างการพิจารณาคดี อัยการกล่าวว่า มาเลเซียกินีเอื้ออำนวยการตีพิมพ์เผยแพร่ทัศนะเหล่านั้น แต่ทนายของเว็บไซต์ข่าวนี้ยืนกรานว่า พวกเขาไม่มีเจตนาเผยแพร่ทัศนะดังกล่าว และได้ลบทิ้งอย่างรวดเร็วทันทีที่ได้รับแจ้งจากตำรวจ

    กัน ซึ่งอาจติดคุกหากศาลตัดสินว่าผิด รอดจากข้อกล่าวหานี้ เขาวิจารณ์คำตัดสินว่าไม่สมเหตุสมผล การสั่งปรับเงินมากมายเป็นความพยายามที่ไม่ใช่แค่ปิดปากพวกตน แต่ทำเพื่อปิดเว็บข่าวแห่งนี้

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่ม, สหรัฐ และผู้แทนทูตต่างชาติหลายประเทศในมาเลเซียกล่าวว่า คำตัดสินนี้สร้างความวิตกเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อและการพูดในที่สาธารณะ

    แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลมาเลเซียกล่าวว่า การใช้กฎหมายหมิ่นประมาทศาลมาเซ็นเซอร์การอภิปรายทางออนไลน์และปิดปากสื่ออิสระ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของพื้นที่ที่หดแคบลงสำหรับประชาชนในการแสดงออกอย่างเสรีในประเทศนี้

    ส่วนฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวหารัฐบาลมาเลเซียว่า กำลังพยายามทำให้มาเลเซียกินีล้มละลายด้วยการปรับเงินที่มากมายมหาศาล

    ภายหลังคำตัดสินของศาล สำนักข่าวออนไลน์แห่งนี้เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เป็นสีขาว-ดำเพื่อประท้วง และได้เปิดระดมทุนมาจ่ายค่าปรับ ซึ่งได้รับครบแล้วภายในวันเดียว

    สำนักข่าวมาเลเซียกินีมีชื่อเสียงในการเสนอข่าวที่สื่อกระแสหลักของมาเลเซียไม่นำเสนอ โดยเฉพาะการประพฤติมิชอบของชนชั้นนำที่ปกครองประเทศ และมีบทบาทอย่างมากในการนำเสนอข่าวเรื่องอื้อฉาวของกองทุนวันเอ็มดีบีในช่วงที่นาจิบ ราซัค เป็นนายกรัฐมนตรี พวกเขาโดนเล่นงานมาอย่างต่อเนื่องนับแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2542 ตั้งแต่โดนตำรวจบุกค้นจนถึงการโดนดำเนินคดีอาญา แต่ก็สามารถเอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"