โควิดแล้วไง การใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกปีที่แล้วแตะสถิติอีก


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานคลังสมองจากอังกฤษเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ค่าใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกเมื่อปี 2563 เพิ่มขึ้นแตะสถิติปีกลาย ส่วนหนึ่งเกิดจากการขยายทางทะเลของกองทัพจีน ถึงแม้ว่าตลอดปีที่่ผ่านมาทั่วโลกจะเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 และเศรษฐกิจหดตัวก็ตาม

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่บนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงของจีน ระหว่างการสวนสนามทางเรือในทะเลเหลือง เนื่องในวันครบรอบ 70 ปีการสถาปนากองทัพเรือจีน เมื่อ 23 เมษายน 2562 (Photo by Artyom Ivanov\TASS via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ (IISS) จากกรุงลอนดอน กล่าวในรายงานประจำปี "สมดุลทางทหาร" ว่า ค่าใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกเมื่อปี 2563 อยู่ที่ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ (54.36 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3.9% จากตัวเลขเมื่อปี 2562 ทั้งที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาและผลผลิตทางเศรษฐกิจโลกที่หดตัวอันเป็นผลที่ตามมา

    สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่ใช้จ่ายทางทหารมากที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว หรือเท่ากับ 40% ของทั้งโลก หรือ 738,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่จีนใช้งบทางทหาร 10.6% เทียบกับทั้งโลก หรือ 193,300 ล้านดอลลาร์ การใช้จ่ายของจีนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตัวเลขของเอเชียโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น โดยงบทหารของจีนเท่ากับ 25% ของการใช้จ่ายทางทหารทั้งทวีปเอเชียเมื่อปี 2563

    รายงานของ IISS เน้นถึงการขยายทางทหารของจีนและการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของกองเรือจีน ที่ส่วนหนึ่งมาจากแรงขับดันของความทะเยอทะยานในทะเลจีนใต้

    ส่วนการใช้จ่ายทางทหารของยุโรปโดยรวมเพิ่มขึ้น 2% ในปีที่แล้ว โดยชาติสมาชิกนาโตยังคงเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวโน้มเช่นนี้ทุกปีมาตั้งแต่ปี 2557 เพราะการรับรู้ถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นหลังจากรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของตน

    ในปี 2562 ทั่วโลกใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบทศวรรษ โดยเพิ่มขึ้น 4% ผลจากการแข่งขันระหว่างชาติมหาอำนาจและการขับเคี่ยวกันเพื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"