'รมช.สธ.'ประธานฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกเมืองชล


เพิ่มเพื่อน    

1 มี.ค. 64 - ที่ลานน้ำตกอาคารผู้ป่วยนอก ข้างตึกเฉลิมราชสมบัติ ภายในโรงพยาบาลชลบุรี เวลา 08.00 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เดินทางมาพร้อม นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดย พญ.จิรวรรณ  อารยะพงษ์ ผอ.รพ.ชลบุรี ให้การต้อนรับ เพื่อเดินทางมาให้เป็นประธานและให้กำลังใจ ในการฉีดวัคซีนโควิด 19 วันแรก จำนวน 280 คน 

โดยเข็มแรก คือ นายแพทย์อภิรัต  กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ ยาวัคซีน ล็อตแรกนี้ เป็นวัคซีน ยี่ห้อ ซิโนแวค มากจากประเทศจีน โดยชลบุรี ได้ทั้งหมด 4,700 โดส  ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจ ด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน และถือเป็นการซ้อมระบบให้พร้อมสำหรับฉีดวัคซีน โควิค 19 แก่ประชาชน งในการฉีด จะต้องฉีดเข็มแรก และเว้นระยะห่างประมาณ 3 สัปดาห์ แล้วก็ต้องมากระตุ้นฉีดเข็มที่ 2 ถือว่าครบ 

ทั้งนี้ชลบุรี มีการกระจายวัคซีนไปยัง 11 อำเภอทั่วชลบุรี โดยช่วงปลายเดือนมีนาคม -เม.ย.จะมีล็อตที่สอง มาอีก 5 หมื่นโดส กระจายไปยังเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงที่ไม่ใช่สาธารณสุข เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่าตรวจโควิด และหลังจากนั้น เดือน พ.ค.จะมาเป็นแสนโดสต่อเดือน ที่จะกระจายไปให้ยังประชาชนมีมีความเสี่ยงต่อโรคโควิด 19

นายสาธิต กล่าวว่า การฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของโรค แต่ทุกคนต้องคงมาตรการ new normal เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ไปม่ไปในการแออัด เมื่อฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ น่าเชื่อว่าโรคโควิด 19 ก็จะลดลง 

ยืนยันว่า วัคซีนนี้ มีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงเลยสักรายเดียวในขณะนี้ อาจพบว่า มีอาการเจ็บที่ฉีด ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนอาการแพ้ ที่ควรสังเกต เช่น ผื่นแดง คันตามตัว หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก ต้องมาพบแพทย์ทันที ละต้องสังเกตหลังฉีด 15 -30 นาที พบอาการไม่ประสงค์ จะมีทีมแพทย์ดูแล และทำการรักษามาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนที่ต้องการรับวัคซีน มาลงทะเบียนเตรียมความพร้อม เมื่อวัคซีนมาเมื่อไหร่ จะแจ้งให้เข้ามาฉีดทันที.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"