มติ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 5 แกนนำกปปส.พ้น ส.ส. หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ความเป็นของ 5 ส.ส. แกนนำกปปส. ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกในคดีชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี2556-2557 ว่า จะส่งผลให้พ้นจากความเป็นส.ส.หรือไม่ หลังมีปัญหาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่จำเป็นจะต้องตีความ นอกจากนี้ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ว่าพ้นจากรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

สำหรับ  5 ส.ส.ที่ถูกศาลออกหมายคุมขังเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) กำหนดลักษณะต้องห้ามความเป็นส.ส. ว่าจะต้องไม่ถูกพิพากษาจำคุกหรือถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล แน่เนื่องจากเป็นกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุดและรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเป็นกรณีจำคุกในลักษณะคดีต้องถึงที่สุด แบบกรณีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่กำหนดชัดเจนว่า ห้ามผู้ที่ต้องคำพิพากษาจำคุกแม้คดีจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม

อย่างไรก็ตามจำนวน ส.ส.5 คนนี้ มี 3 คน ที่ยังถูกดำเนินคดีขัดขวางการเลือกตั้งและศาล สั่งตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส นายอิสระ สมชัย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งจะทำให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามมาตรา 98(5) ด้วย แต่เนื่องจากทั้ง 5 คน เป็นกรณีปัญหาในคดีลักษณะเดียวกัน ทำให้กกต. ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"