บสย.ควักหมื่นล.กระตุ้นปล่อยกู้กลุ่มท่องเที่ยว-ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง!


เพิ่มเพื่อน    

 

2 มี.ค.2564 นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. ได้จัดสรรวงเงินค้ำประกันเพื่อดำเนินโครงการ บสย. เอสเอ็มอีไทยสู้ภัยโควิด 2 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก ค้ำประกันสูงสุดต่อราย 100 ล้านบาท และระยะเวลาค้ำประกันสูงถึง 10 ปี  

ทั้งนี้คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างสินเชื่อในระบบไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท และพยุงการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจได้ถึง 1.8 แสนราย ขณะเดียวกัน โครงการนี้ยังสนับสนุนธนาคารให้สามารถพิจารณาสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ด้วยอัตราการช่วยเหลือค่าประกันชดเชย (Max Claim) สูงถึง 35% ซึ่งถือเป็นการชดเชยความเสียหายในอัตราสูงที่สุดของโครงการค้ำประกัน บสย. โดยโครงการบสย. เอสเอ็มอีไทยสู้ภัยโควิด 2 เปิดรับคำขอตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2564

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือน ม.ค. 2564 บสย. ได้เปิดตัวโครงการค้ำประกันสินเชื่อโครงการพิเศษเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายใต้โครงการ บสย. เอสเอ็มอีไทยสู้ภัยโควิด1 วงเงินค้ำประกัน 5 พันล้านบาท ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขอรับการสนับสนุนเต็มวงเงินแล้ว โดยในส่วนนี้มีสัดส่วนจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องยังเข้าถึงโครงการค้ำประกันได้เพียง 10% เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"