17จังหวัดภาคเหนืออ่วม GISTDAเผยภาพดาวเทียม พบมีจุด"ฮอตสปอต"กว่า  40,000 จุด


เพิ่มเพื่อน    


8มี.ค.64-จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด รวมถึงพบจุดความร้อนสะสมแล้วกว่า 40,000 จุด (1 มกราคม 2564 จนถึงปัจจุบัน) ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชน ระบบเศรษฐกิจ และระบบนิเวศน์โดยรวมเป็นอย่างมาก
 

 

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมระบบโมดิส (MODIS) ของวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 พบกลุ่มหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าในเขตภาคเหนือปกคลุมไปทั่วบริเวณพื้นที่ 17 จังหวัดโดยรอบ

 

นางกานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้น GISTDA ได้ติดตามและเฝ้าสังเกตการณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ดาวเทียมระบบโมดิส (MODIS) มาทำการวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลสำคัญส่งต่อให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้นำไปใช้ประกอบการวางแผน การเข้าสำรวจ เพื่อบรรเทาและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่เกษตร นอกจากนี้ ไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านยังเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในหลายพื้นที่ตอนบนของประเทศด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ไฟป่าฯ จะยาวไปจนถึงเดือนเมษายน จึงอยากขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ รวมทั้งใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากอาคารหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"