จวกยับแกนนำ 3 นิ้วจุ้น 'บางกลอย' ทำการเคลื่อนไหวบริสุทธิ์ของชาวบ้านแปดเปื้อน


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.64 - นายนัสเซอร์ ยีหมะ  อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าให้การต่อสู้ที่บริสุทธิ์ของชาวบ้านเขาแปดเปื้อน...

ทราบจากข่าวมาว่า บางคนในกลุ่มแกนนำ แกนหลักสามนิ้ว เริ่มระดมของบริจาค เงินสนับสนุน ในการชุมนุมของชาวบ้านบางกลอย หน้าทำเนียบ ที่ชุมนุมเรียกร้องเรื่องสิทธิ ในกรณีที่มีข้อพิพาทกับ กรมอุทยานฯ 

หากเป็นตามข่าวเช่นนั้นจริง พวก 3 นิ้วกำลังทำให้ขาวบ้านตกเป็นเหยื่อและสนองตัณหาทางการเมืองตนเอง เอาการต่อสู้ที่ล้มเหลวไปสาดใส่การเคลื่อนไหวที่บริสุทธิ์ของชาวบ้านให้แปดเปื้อนหรือเปล่า สงสารชาวบ้านบางกลอยกันบ้างมั้ย 

ออกมาจากการชุมนุมชาวบ้านเถอะครับ มาสู้บนถนนตามแนวทางสามนิ้วเหมือนเดิม ที่พวกคุณถนัด อย่าไปเกาะชาวบ้าน จนเขาเริ่มเรียกกันหนาหูว่า “พวกเกาะบางกลอย”

ขณะที่นายพิชิต ไชยมงคล อดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า กรุณาเคารพการเคลื่อนไหวของชาวบ้าน

ผมเคยผ่านงานเคลื่อนไหวชาวบ้านมานิดหนึ่ง แต่ก็อยู่หลายพื้นที่ พอสมควร  ถึงขนาดถูกด่าเป็น สัมภเวสี งานเคลื่อนไหวชาวบ้านก็เคยมาแล้ว

พอผมมาเคลื่อนไหวเชิงนโยบาย ความหมายคือ ไล่นักการเมืองโกง ผมก็เริ่มตั้งระยะห่างการเคลื่อนของชาวบ้าน  เพราะกลัวเอาความเป็นสีที่เรามี ไปแปะการเคลื่อนไหวอันบริสุทธ์ของขบวนชาวบ้าน(ถึงแม้จะมีเจตนาดีขนาดไหนก็ต้องระวัง)  

ผมห่วงการเคลื่อนไหวตอนนี้ครับ   พวกเขากำลังวิ่งหาชาวบ้านหลายกรณี  เหมือนต้องการเรียนรู้และสร้างแนวร่วม ไล่รัฐบาล ซึ่งถ้ามองผิวเผินก็เหมือนลงพื้นที่ ให้กำลังใจกันปกติธรรมดา

แต่อย่ามองง่ายขนาดนั้นครับ

ผมไม่เชื่อว่าหลายคนจาก 3 นิ้วจะเข้าใจการเคลื่อนไหวของชาวบ้าน(อาจยกเว้นบางคน)  พวกคุณสร้างโลกการเคลื่อนไหวขึ้นมา แล้วออกถนน แต่โลกที่คุณสร้างมันขึ้นมา มันถูกโดดเดี่ยว อันนี้อาจมาจากการที่พวกคุณอยากให้คนในสังคมเข้าใจพวกคุณ แต่พวกคุณไม่เข้าใจสังคม การเคลื่อนจึงเสื่อมถอย

เมื่อเสื่อมถอยก็ต้องหาแนวร่วม

ผมเกรงว่า พวกคุณกำลังแบกโลกที่คุณสร้างขึ้นมาไปให้ชาวบ้านที่ปัญหาอยู่แล้ว ช่วยคุณแบก

พวกคุณกำลังเอา 3 นิ้วไปแปะใส่การเคลื่อนไหวชาวบ้าน คุณตอบได้ไหมว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับ 3 นิ้ว

พวกคุณก็กำลังเคลื่อนไหว และเคลื่อนไหวสุ่มเสี่ยง

ชาวบ้านก็เคลื่อนไหว แต่เคลื่อนไหวเรื่องปากท้องและสิทธิ์ของเขาปกติ

ต่างคนก็ต่างเคลื่อนไหว แต่คุณกำลังเอาความเป็นคุณลงใส่ชาวบ้าน เหมือนยัดเยียดความเป็น 3 นิ้วให้ชาวบ้านนั่นเอง

เป็นผม จะรักษาระยะห่าง ถ้าจะช่วยก็ช่วยในอีกมิติหนึ่ง ที่ไม่ถูกเหมารวมว่า ถูกเทคโอเวอร์พื้นที่การเมือง

การรักษาระยะห่างการจัดความสัมพันธ์เป็นเรื่องเข้มงวด 

ไม่งั้นจะถูกคนอื่นมองว่า  ไปใช้พื้นที่ชาวบ้านซับน้ำตาความพ่ายแพ้ของขบวนตัวเอง

ฝากแง่คิดไว้ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"