'นพ.รุ่งเรือง'ยันยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีน AstraZeneca เกี่ยวข้องกับลิ่มเลือดอุดตัน


เพิ่มเพื่อน    


12 มี.ค.64 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (รก.11) นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าสำนักวิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีน AstraZeneca อันตราย หรือเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน และพบว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนไม่สูงกว่าในประชากรปกติทั่วไป

องค์กรกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ประเทศอังกฤษ ประกาศว่า...ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนก่อให้เกิดปัญหาและผู้คนยังควรไปรับการฉีดวัคซีน สภาวะ "ลิ่มเลือดสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติปัจจุบันวัคซีน AstraZeneca ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 11 ล้านโดสทั่วประเทศอังกฤษ

1) จากข่าวหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราววัคซีน AstraZeneca เพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและมีการเสียชีวิต 1 ราย เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำ นั้น

• รายงานข่าวในหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราวเพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและมีการเสียชีวิต 1 ราย จากการศึกษาใน 3 ล้านรายที่ฉีดวัคซีน มีการป่วยเกิดขึ้น 22 คน หรือเทียบกับ 7 คนในล้านคนที่ฉีดวัคซีน

• ข้อเท็จจริง ยังไม่มีการสรุปว่าเกี่ยวข้องกัน

• ตัวอย่าง รายงานหลังการฉีดวัคซีนในนอร์เวย์และเกาหลี มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น
- แต่ในที่สุดก็พิสูจน์ว่าการเสียชีวิตดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน วัคซีน AstraZeneca ก็ยังคงดำเนินการฉีดต่อไปอีกเป็นจำนวนมากหรือจะมากที่สุดก็ได้ในขณะนี้

2) ข้อมูลด้านการแพทย์ ในสภาวะปกติที่ไม่มีการฉีดวัคซีน อุบัติการณ์การเกิดการอุดตันของเส้นเลือดดำ
• พบได้บ่อยในคนยุโรป อเมริกามากกว่าคนเอเชียรวมทั้งประเทศไทย ถึง 3 เท่า
• ข้อสังเกต เวลาขึ้นเครื่องบิน และต้องเดินทางระยะไกล จะมีคำแนะนำเสมอ ให้ดื่มน้ำให้มาก ให้ขยับตัว ขยับเท้าเพื่อป้องกันการเกิดภาวะการณ์ดังกล่าว  
• ปัจจัยทางพันธุกรรมมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอนที่ทำให้คนยุโรปมีโอกาสเป็นมากกว่า คนเอเชีย
• อัตราการเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น โดยคนในยุโรปที่อายุเกิน 60 ปีจะมีอุบัติการณ์ประมาณ 5-13 ใน 1,000 คนต่อปี
• คนเอเชียอย่างประเทศไทยมีโอกาสเกิดโรคนี้น้อยกว่าคนยุโรปถึง 3 เท่า และวัคซีนที่ใช้ที่ทางยุโรปที่หยุดการใช้เป็น Batch (รุ่นการผลิต) ที่ต่างจากประเทศไทย
• ประเทศอังกฤษได้ฉีดไปแล้วมากกว่า 11 ล้านคน ก็ไม่พบอุบัติการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

3) ผลประโยชน์ที่ได้รับของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงและวัคซีนยังสามารถให้ต่อไปได้ในขณะที่การตรวจสอบกรณีของเหตุการณ์ลิ่มเลือดอุดตันในประเทศดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่

4) อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขตระหนักที่ต้องติดตาม หาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นอาการที่พบร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีน โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิจารณา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"