"หมอเกียรติ"รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีผลต่อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาน้อยมาก แต่ไม่ต้องตระหนก ควรเดินหน้าฉีด เพื่้อสร้างภูมิคุ้มกัน


เพิ่มเพื่อน    

18มี.ค.64- ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ  ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ  ผลงานวิจัย RCT ที่ได้มีการตีพิมพ์ว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีผลในการป้องกันเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือสายพันธุ์บราซิลน้อยมาก หรือประมาณ 10% เท่านั้น เป็นความจริง  แต่ก็ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ การฉีดวัคซีนก็ต้องมีประโยชน์อยู่แล้ว 


"ดังนั้น โดยหลักการสังคมไหน ถ้าเชื้อยังไม่ดื้อวัคซีน ควรมีการเร่งฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน ข้อมูลที่สำคัญอีกอย่างคือ วัคซีนทั้งหลายที่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อในคนที่มีอาการเล็กน้อยได้ แต่ก็ป้องกันในคนอาการรุนแรงได้ ซึ่งหากเขาติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ก็จะมีอาการที่ไม่รุนแรงจนต้องนอนโรงพยาบาล ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน "ศ.นพ.เกียรติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"