เปิดมุมมอง 'นภันต์ เสวิกุล' สะท้อนปัญหาบางกลอย แนะชาวบ้านอย่าเดินตาม 3 นิ้วก็จะเห็นทางออก


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - นายนภันต์ เสวิกุล ผู้บันทึกย่างพระบาทที่ยาตรา ช่างภาพผู้ถวายงานการบันทึกภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงปัญหาบางกลอยว่า ชั่วชีวิตของคนเมืองอย่างผม ก็ได้เห็นการบุกรุกทำลายป่ามาไม่น้อย ทั้งจาก "รู้เท่าไม่ถึงการณ์" ทั้ง "รู้มาก" และ "จงใจ" รวมทั้งเคยมีประสบการณ์และความรู้จากที่ได้เห็นวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ ทั้งอย่าง "ขอไปที" และ "อย่างชาญฉลาด ได้ผลที่สุด"  

ปัญหาเรื่อง "เขตอุทยานฯ ครอบที่และชุมชนชาวบ้านที่อยู่มาก่อน" ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ ใหญ่กว่านี้ก็ยังครอบมาแล้ว วังน้ำเขียวทั้งอำเภอนั่นไง นั่นก็ใช่ ครอบแค่ชุมชน? เยอะแยะ ดูชุมชนชาติพันธุ์ที่ดอยลาง อช.ผ้าห่มปกนั่นประไร นั่นก็ถูกอพยพมาข้างล่าง แต่อนุญาตให้กลับขึ้นไปที่เดิมก็ได้แต่หน้านา อยู่เฝ้านาได้จนเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็ต้องกลับลงมาอยู่ข้างล่าง เกิดข้อขัดแย้งจนถึงฆ่าฟันกันหมกถัง นั่งยาง?? ก็ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ป่าแก่งกระจานมันเกิดขึ้นทั่วทุกแห่งในประเทศนี้ ตราบเท่าที่ยังมีผู้รู้มาก โลภ เลว และ มักได้

กรณีชาวบ้านบางกลอยที่กำลังเป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ผมมาติดตามข่าวเอาเมื่อเขาฮือฮา กลายเป็นการประท้วงและเป็นโศกนาฎกรรมไปเรียบร้อยแล้ว เป็นเกมการเมืองที่ "ให้ตาย ชาวบ้านก็ไม่มีทางชนะ" (นี่ผมเข้าบ้างชาวบ้านนะ)​ 1.ชาวบ้านไปเดินตาม NGO ที่มีผู้ "รู้ทัน" เยอะ 2.ชาวบ้านมาประท้วง และเดินตามกลุ่มที่ชูสามนิ้ว (หรือเทือกๆนั้น) ที่คนส่วนใหญ่ในประเทศเขาไม่เอาด้วย 3.ข้อเรียกร้องของชาวบางกลอย เว่อร์วังอลังการณ์ เช่นขอที่ดิน 15 ไร่ หมุนเวียนทุกรอบเท่านั้นเท่านี้ปี (แลัวก็ออกตัวไว้ก่อนว่า "ไม่ต้องให้สิทธิดังกล่าวนี้กับชาติพันธุ์เผ่าอื่นๆ") ผมแค่คนไทยเต็มขั้นคนหนึ่งยังอยากถามเลย ว่า "คิดว่าตัวเองเป็นใคร?"​

กลับไปค่อยๆพิจารณาอีกทีว่า ไปกินหัวใจหมีดีมังกรมาจากไหนถึงได้เรียกร้องเอานั่นเอานี่ (ไอ้ที่เขาให้ก็ไม่เอา) อ้อ ​นอกจาก NGO และ PMove แล้ว ยังมีกรรมาธิการที่ดินและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย รายสุดท้ายนี่อาจจะเป็นผู้ถีบชาวบ้านให้ออกมายืนเด่นอยู่แถวหน้าด้วยซ้ำ (ตามความถนัดของพรรค)

ผมฟังคุณอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.พรรคก้าวไกล ประธานกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดอยู่ครึ่งชั่วโมง อพิโธ่เอ๋ย ตัวเองก็ไม่ได้รู้อะไรนักหนาได้แต่เอ่ยวาจาเป็นแผ่นเสียงตกร่อง "ต้องคำนึงถึงสิทธิของชาวบ้านบางกลอย"  "ทุกๆฝ่าย (พูดประมาณ 50 ครั้ง) ต้องหาข้อยุติและสนองตอบต่อข้อเรียกร้องของชาวบ้านบางกลอย เพื่อที่ต่อไปจะได้เป็นต้นแบบในการปฏิบัติต่อชุมชนชาติพันธุ์อีก สามพันกว่าชุมชน"

ฟังปุ๊บ ต่อได้เป็นฉากเลย เพราะมันประสานกับช่วงหาเสียงที่ภาคใต้ของพรรคเดิมของพรรคที่คุณอภิชาติสังกัดอยู่ ที่จะสนับสนุนให้สามจังหวัดภาคใต้เป็นพื้นที่ปกครองพิเศษ ​และ "กี่สิบปีแล้วที่ชาวเขาในภาคเหนือไม่ได้รับความเป็นธรรมในที่ทำกิน ถ้าพรรคได้รับเลือกจะออกโฉนดให้ทุกชุมชุน ทุกหมู่บ้าน" บรา บรา บรา

ผมเข้าบ้างชาวบ้านบางกลอยนะครับ ให้ได้รับทางออกที่ดีที่สุด แต่พูดจาดีๆกับรัฐเถอะ และอย่าไปเดินตามใคร ทุกกลุ่มที่จูงชาวบ้านเดินตามอยู่นั้นทั้งลาย ทั้งหาง เพ่นพ่านไปหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"