นักข่าวประชาไทยื่นฟ้อง’สตช.-บิ๊กปั๊ด’ขอศาลคุ้มครอง’นักข่าว-ผู้ชุมนุม’ห้ามปิดกั้นเส้นทาง-สลายชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค. 2564 -  ที่ศาลแพ่ง น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ หรือกุ้ย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 กรณีนายศรายุทธได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางจากเหตุการณ์สลายชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564

ทั้งนี้ โจทก์ได้ยื่นคำขอท้ายคำฟ้องแพ่ง รวม 4 ข้อ สรุปได้ว่า 1.ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยดำเนินการปิดกั้นทางสัญจรหรือสถานที่ต่างๆ ด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหีบเพลง หรือวัสดุอื่นใดในสถานที่ที่จะมีการชุมนุมสาธารณะ และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง 2.ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้จำเลยปฏิบัติการสลายการชุมนุม ห้ามข่มขู่คุกคามและใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชน ห้ามจำกัดพื้นที่หรือกีดกันสื่อมวลชน 3.ให้จำเลยตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อลงโทษทางวินัย และห้ามมิให้ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนอีกจนกว่าจะได้รับการปรับปรุงพฤติกรรม และ 4.ให้จำเลยร่วมกันชำระค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความอย่างสูงแทนโจทก์

น.ส.จันทร์จิราเผยว่า นายศรายุทธเป็นหนึ่งในนักข่าวที่ได้รับผลกระทบ ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวและไต่สวนฉุกเฉิน ถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่กำชับสั่งการให้ปฏิบัติต่อนักข่าวและผู้ชุมนุมโดยไม่ใช้ความรุนแรง ความรุนแรงก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ไม่มีการแยกแยะระหว่างผู้ชุมนุมและนักข่าว จึงขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองผู้สื่อข่าวให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ถูกผลักดัน และคุ้มครองผู้ชุมนุม เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงโดยไม่แยกแยะ นักข่าวมีโอกาสได้รับอันตรายด้วย ขอให้ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลัง ดำเนินการโดยเฉพาะกับผู้ก่อความวุ่นวาย คุ้มครองเสรีภาพของผู้อื่น

น.ส.จันทร์จิรา ยังระบุถึงเหตุการณ์ขณะนำตัวนายศรายุทธไปโรงพยาบาลว่า โจทก์ไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุได้ เพราะถูกปิดกั้นเส้นทาง ทำให้ต้องไปโรงพยาบาลอื่น จึงขอให้ตำรวจไม่ปิดกั้นเส้นทางสัญจรในการไปโรงพยาบาลหรือสถานที่สำคัญอื่น สำหรับพยานที่จะนำเข้าไต่สวนนั้น คือตัวโจทก์และผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่เห็นโจทก์ถูกยิง ซึ่งขณะนี้ยังไม่เรียกค่าเสียหาย ต้องการให้มีการคุ้มครองเสรีภาพสื่อและการชุมนุม เนื่องจากจะมีการชุมนุมในเย็นวันนี้ (24 มี.ค.) จึงขอให้ศาลไต่สวนคุ้มครอง คาดว่าน่าจะมีคำสั่งในวันนี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"