อัยการอธิบายปม 'เสก โลโซ' ขออนุญาตฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.64 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่ศาลมีคำสั่งไม่รับฎีกานายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ในคดีอาวุธปืนกับขัดขวางเจ้าพนักงาน แต่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ.2550 ว่า เท่าที่อ่าน รายละเอียดคำชี้แจงจากเอกสารของศาลอาญามีนบุรี พอจะสรุปได้ว่า ในคดีนี้มีการกล่าวหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน และขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา อีกส่วนนึงคือคดีเสพยาเสพติดซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ.2550

ซึ่งในคดีอาวุธปืนและคดีขัดขวางการจับกุม สิ้นสุดตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ไปแล้ว แต่ในคดียาเสพติดหรือเสพยาไอซ์ ตามกฎหมายบัญญัติไว้ว่า หากศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกา ยังสามารถยื่นฎีกาได้ตามกฏหมาย ส่วนศาลฎีกาจะมีคำสั่งอย่างไรเป็นดุลพินิจ ปกติแล้วคดียาเสพติดจะจบเสร็จสิ้นในชั้นศาลอุทธรณ์ โดยเฉพาะคดีเสพยาไอซ์ที่ศาลพิพากษาลงโทษเพียงจำคุกเพียงแค่ 6 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นโทษสถานเบา อย่างไรก็ตาม ศาลตามกฏหมายมิได้กำหนดว่าศาลฎีกาจะต้องมีคำสั่งภายในระยะเวลาเท่าใด

เมื่อถามว่าทำไมเสก โลโซ ถึงไม่ถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีขัดขวางการจับกลุ่มเจ้าพนักงานและคดีอาวุธปืน โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีเดียวกันแต่ถูกฟ้องเป็น 3 ข้อหาคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและความผิดตามกฏหมายยาเสพติด

เมื่อถามว่าถ้าหาก เสก โลโซ ยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกาในคดียาเสพติดแล้วทางอัยการจะยื่นคำร้องคัดค้านหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า คดีนี้ยังไม่รู้ว่าเสกจะยื่นฎีกาเมื่อไหร่ และศาลฎีกาจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ เท่ากับว่าตอนนี้เป็นเรื่องของเสกกับศาลฎีกายังไม่เกี่ยวกับอัยการ แต่ถ้าหากศาลฎีกามีคำสั่งรับฎีกาไว้พิจารณาก็จะแจ้งมาทางอัยการ ซึ่งอัยการมีเวลา 15 วันที่จะพิจารณาว่าจะยื่นคัดค้านคำร้องของเสกหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"