ไทยชนะคดีเพิ่ม สหรัฐจ่อส่งคืนโบราณวัตถุอีก 13 ชิ้น นอกจาก 2 ทับหลัง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันนี้ - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการส่งคืนทับหลัง 2 รายการ ได้แก่ ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ จากสหรัฐ ว่า ล่าสุดอยู่ระหว่างการแจ้งให้คณะผู้แทนไทยประสานงานการรับคืนผ่านกระบวนการของสหรัฐประเมินระยะเวลาการจัดส่งน่าจะถึงไทยภายในเดือน พ.ค. ขณะเดียวกันยังมีเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยจะได้รับโบราณวัตถุคืนจากสหรัฐอีก 13 รายการที่ถูกลักลอบจัดแสดงยังพิพิธภัณฑ์ในนครนิวยอร์คด้วย โดยรับทราบว่า การดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วเช่นกัน และอยู่การดำเนินกระบวนการเตรียมการจัดส่งกลับ คาดว่าจะถึงไทยในเดือน พ.ค. เช่นกัน  ทั้งนี้ ได้จัดทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับเตรียมการจัดพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการ และสรุปผลการติดตามโบราณวัตถุนับตั้งแต่มีการจัดตั้งคณะกรรมการในนามรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนับตั้งแต่ปี 60 ซึ่งได้รับการส่งคืนโบราณวัตถุประมาณ 800 รายการแล้ว

     นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้จัดทำหนังสือมอบอำนาจให้ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการรับโบราณวัตถุจากทางสหรัฐและการประสานงานบริษัทขนส่ง เมื่อได้รับคืนอย่างเป็นทางการนี้ กรมศิลปากรได้เตรียมความพร้อมนำโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการไปจัดแสดง ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พร้อมกับนิทรรศการประกอบเปิดให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชม ซึ่งการจัดแสดงจะพิจารณาจากความสนใจของประชาชนว่ามีมากน้อยเพียงใด ส่วนกรณีจะนำไปทับหลังทั้ง 2 รายการไปจัดแสดงยังสถานที่จริงนั้น จะต้องหารือกันถึงความพร้อม เนื่องจากปราสาททั้ง 2 แห่ง ไม่ได้เป็นพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ที่มีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ดีพอ อาจจะมีการพิจารณา เช่น นำไปจัดแสดงยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในพื้นที่ใกล้เคียง หรือในท้องถิ่นจะมีสถานที่จัดแสดงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ได้มาตฐาน

     " สำหรับโบราณวัตถุอีก 13 ชิ้น ที่อยู่ในนครนิวยอร์กจะได้รับคืนแน่นอน เพราะว่าเป็นวัตถุของกลาง ซึ่งชนะคดีแล้ว ส่วนใหญ่เป็นสมบัติที่ลักลอบออกจากประเทศไทย เช่น พระพุทธรูปเก่าแก่ ศิลปะอยุธยา และหลายชิ้นเป็นงานสัมฤทธิ์ รวมถึงรูปเคารพศิลปะศรีวิชัยทางภาคใต้ของไทย " อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"