มัลลิกา ชู 'น่านโมเดล' ส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองสู่ตลาดฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

 

28 มี.ค. 2564 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกระทรวงพาณิชย์เดินหน้านโยบายเจรจาการค้าออนไลน์เจรจา Online Business Matching เพื่อช่วยผลผลิตทางการเกษตรให้ความสำคัญโดยกระตุ้นทุกภาคส่วนใช้ระบบการค้าออนไลน์มากขึ้นรวมทั้งใช้แพลตฟอร์มและสร้างแพลตฟอร์มกลาง นอกจากนั้นยังเร่งรัดการส่งออกในยุค New normal โดยใช้นวัตกรรมใหม่ทางการตลาดของกระทรวงพาณิชย์นั้น 

ล่าสุดได้ติดตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์อย่างใกล้ชิด โดยรับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่านซึ่งนางสุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน ได้จัดกิจกรรมเจรจา Online Business Matching ร่วมกับสำนักงานค้าต่างประเทศฮ่องกง (สคต.ฮ่องกง)ไป 2 ครั้ง ประสานผู้นำเข้าจากฮ่องกงร่วมเจรจารับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ผ่านระบบออนไลน์ Zoom เพื่อส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออกป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยนายรัฐภูมิ ขันสลี ประธานกลุ่มกับบริษัทเชียงใหม่ เฮิร์บส์ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าไทยจำหน่ายในฮ่องกง มาเก๊า และจีน โดยมีร้านค้าปลีก Abouthai เป็นร้านค้าหลักของบริษัท ปัจจุบันมีสาขาในฮ่องกง จำนวน 22 สาขา โดยสินค้าที่จำหน่ายจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เป็นต้น โดยมีสินค้าไทยจำหน่ายในร้านมากกว่า 4,000 รายการ 

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่ามีหลายจังหวัดซึ่งเป็นโมเดลที่ดีในการทำตามนโยบายนี้ไม่ว่าจะเป็นลำพูนที่จัดการเรื่องลำไยก่อนผลผลิตออกและขณะนี้จังหวัดน่านถือเป็นโมเดลตัวอย่าง ทราบว่าผลการเจรจาตามนโยบายนั้นเบื้องต้นทางบริษัทมีความต้องการรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน่านโดยขอตัวอย่างมะม่วงเพื่อตรวจสอบคุณภาพ และตกลงราคาซื้อขายระหว่างกันก่อนผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564 นี้

นอกจากนี้ฮ่องกงยังแจ้งความต้องการมะม่วงเขียวเสวยจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน่านโดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป ทั้งหมดนี้เป็นการเจรจาซื้อขายก่อนผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นการปฏิบัติตามนโยบายซึ่งจะได้มีการทำเช่นนี้กับผลผลิตทุกชนิดในพื้นที่โดยเอายุทธศาสตร์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ "ตลาดนำการผลิต" เป็นตัวตั้ง นอกจากนี้ยังทราบว่ามีผลผลิตที่จังหวัดน่านส่งออกประเทศจีนซึ่งมีผู้ประกอบการออเดอร์สินค้าไว้แล้วทีมเซลล์แมนจังหวัดน่านจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดประสานงานสำเร็จ คือ "มะแขว่นเมืองน่าน" ซึ่งเป็นราชาแห่งเครื่องเทศเมืองเหนือเป็นพืชที่ขึ้นตามธรรมชาติบนพื้นที่สูงในสภาพอากาศเย็นและไม่มีเคมีปนเปื้อน ขึ้นได้ดีในเขตอำเภอสองแคว อำเภอปัว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ปรากฏว่าฐานลูกค้าสำคัญคือประเทศจีนซึ่งต้องการนำไปประกอบอาหารและทำสมุนไพรมีปริมาณการรับซื้อ 100 ตัน/ต่อปี และนอกจากนั้นยังมีตลาดสหรัฐอเมริกาใช้ประกอบอาหารให้กับคนไทยที่อพยพไปอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาปริมาณ 5 ตัน/ต่อปี โดยปกติจะจำหน่ายผ่านช่องทางคนไทยที่ทำงานที่นั่นสั่งซื้อมาและขนส่งผ่านเครื่องบิน แต่จะสามารถขยายตลาดได้ดีมากในประเทศจีน เป็นต้น 

นางมัลลิกา กล่าวว่า จากนโยบายนี้นายจุรินทร์ ได้มอบนโยบายปี 2564 ให้ทิศทางกระทรวงพาณิชย์ 14 แผนงานตั้งแต่ต้นปี 2564 โดยมี 3 ภาคส่วนคือ 1.การเดินหน้าใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต 2.การเร่งรัดการนำรายได้เข้าประเทศมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับภาคบริการควบคู่กับภาคการผลิต 3.การมุ่งเน้นทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคเอกชนในรูปของกลไก กรอ.พาณิชย์ ขณะนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต้องติดตามดูแลการปฎิบัติงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สคต. 58 แห่ง 43 ประเทศทั่วโลก และสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ซึ่งกำกับดูแลพาณิชย์ 76 จังหวัด กำลังเดินหน้าตามนโยบาย เพื่อช่วยเกษตรกรในภาวะโควิด-19 ปรับให้เป็นโอกาสของการส่งออกสินค้าทุกช่องทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"