'คลัง'ฝันดันจีดีพีโต4%ชี้มาตรการรัฐพยุงใช้จ่ายในปท.


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มี.ค.2564 นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า คลังจะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2564 ใหม่ในเดือน เม.ย. นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง จากคาดการณ์เดิมที่ 2.8% โดยภาพรวมเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งจากการส่งออก การนำเข้าสินค้าทุน และการลงทุน รวมถึงการใช้จ่ายภายในประเทศที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐ ซึ่งเป็นตัวช่วยพยุงการใช้จ่ายภายในประเทศได้เป็นอย่างดี โดยจะต้องมีการพิจารณาเครื่องชี้เศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประกอบด้วย 

สำหรับเป้าหมายตัวเลขจีดีพีในปี 2564 ที่ 4% นั้น ยอมรับว่าเป็นตัวเลขที่เติบโตค่อนข้างก้าวกระโดดจากคาดการณ์ในปัจจุบัน แต่ไม่ได้บอกว่าจะเป็นไปไม่ได้ คงต้องมาพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัยประกอบด้วย อาทิ ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาพรวมการส่งออก ทิศทางการใช้จ่ายและการลงทุน ซึ่งหากมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้เติบโตได้แข็งแกร่ง 

“ต้องดูในหลายปัจจัยประกอบ ทั้งในมุมของมาตรการด้านสาธารณะสุข โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปัจจุบันคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น การกระจายวัคซีนที่ทำได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ทั้งหมดมีผลกับการเชื่อมั่นต่าง ๆ รวมถึงการเบิกจ่าย พ.ร.ก. กู้เงินฉุกเฉิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ที่คาดว่าจะเบิกจ่ายได้เต็มจำนวน ไม่ติดขัด รวมถึงการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปกติ ขณะที่มาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทนั้น จะเอื้อให้ภาคธุรกิจเข้าถึงสินเชื่อและจะส่งผลให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รักษาการจ้างงาน เป็นการช่วยเศรษฐกิจทางอ้อม” นายวุฒิพงศ์ กล่าว 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ. 2564 พบว่า มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชน และความเชื่อมั่นที่สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ภายในประเทศ ที่มีแนวโน้มคลี่คลายลง การฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมาตรการของภาครัฐที่มีส่วนสำคัญในการพยุงกำลังซื้อของผู้บริโภค 

โดยเครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า สอดคล้องกับรายได้เกษตรที่แท้จริงที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่องที่ 7.7% ต่อปี ส่วนเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนที่กลับมาขยายตัวที่ 18.6% ต่อปี ขณะที่ภาพรวมการส่งออก ติดลบ 2.6% ต่อปี แต่เมื่อหักทองคำออก พบว่าการส่งออกขยายตัว 4% ต่อปี ขณะที่การท่องเที่ยว พบว่า ในเดือน ก.พ. 2564 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa : STV) รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มสิทธิพิเศษ (Thailand Privilege Card) และนักธุรกิจ อยู่ที่ 5,741 คน ลดลงจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ เยอรมนี สหราชอาณาจักร และจีน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"