บขส.เตรียมแผนจัดรถรับคนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์วันละ1.1แสนคน/วัน


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มี.ค.64-นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่าได้ประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 64 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าผู้โดยสารจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวน ในเที่ยวขาไป จากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด คาดว่าจะมีการเดินทางจำนวนมากวันที่ 8-10 เม.ย.64  

ทั้งนี้ บขส. ได้จัดรถโดยสารไว้ที่ 5,500 เที่ยววิ่งต่อวัน รองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนสส่งหมอชิต 2, สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่สูงสุดได้วันละ 110,000 คนต่อวัน โดยเฉพาะสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่เดียวคาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 80,000-90,000 คนต่อวัน   

สำหรับเที่ยวขากลับจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ คาดว่าจะเดินทางสูงสุดในวันที่ 16-19 เม.ย.64 จัดรถโดยสาร 5,200 เที่ยววิ่งต่อวัน รองรับผู้โดยสารได้ถึง 90,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ได้มีการจัดรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเสริมอีก 1,500 คัน แบ่งเป็นเส้นทางภาคตะวันออเฉียงเหนือ (อีสาน) 700 คัน ภาคเหนือ 400 คัน ภาคกลาง และ ภาคใต้ 200 คัน ไว้รองรับผู้โดยสารได้ เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง  

ทั้งนี้เที่ยวขากลับเข้ากรุงเทพฯ จะมีการประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อจัดเตรียมรถโดยสารประจำทาง (ขสมก.) ในการรับส่งผู้โดยสารออกจากสถานีหมอชิต 2 ด้วย รวมทั้งประสานรถแท็กซี่เข้ามารับส่งผู้โดยสารออกจากสถานีหมอชิต 2 ให้เพียงพออีกด้วย  

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ยอดจองล่วงหน้าช่วงสงกรานต์นั้น ขณะนี้มีการจองไปแล้ว 70% โดยเฉพาะช่วงขาไป วันที่ 8 เม.ย. มียอดจองแล้ว 20% ยังเหลืออีก 80% วันที่ 9 เม.ย. จองแล้ว 80% ยังเหลือ 20% และ วันที่ 10 เม.ย. จองแล้ว 90% ยังเหลือ 10% ผู้โดยสารสามารถจองล่วงหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากเมื่อเที่ยววิ่งปกติถูกจองเต็มทั้งหมดแล้ว แนะนำให้ผู้โดยสารมาซื้อตั๋วโดยสารที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. และ รถร่วม บขส. เท่านั้น เพื่อจำหน่ายตั๋วโดยสารเสริม เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกเอาเปรียบในการจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา  

อย่างไรก็ตามในช่วงสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารไม่มากเท่ากับการเดินทางช่วงสงกรานต์ปี 62 ที่มีการรองรับผู้โดยสารสูงสุด 140,000 คนต่อวัน และมียอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าเต็มตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค.แล้ว แต่ปีนี้ยังไม่เต็มเนื่องจากสถานการณ์การแพร่การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19 ด้วย   

นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่จะเดินทางช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะที่มาใช้สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้เผื่อเวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. เพราะในปีนี้ บขส. จะปล่อยรถขาไปที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แห่งเดียว จากเดิมสงกรานต์จะมีการปล่อยรถขาไปที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อีกแห่งด้วย เพื่อลดความแออัดในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ทั้งนี้ที่ปล่อยรถขาไปที่หมอชิต 2 ที่เดียวเนื่องจากมาตรการความปลอดภัย เพราะการที่ปล่อยรถออก 2 จุด ทำให้เรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ  

ดังนั้นจะปล่อยรถขาไปที่เดียว เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการและป้องกันโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ตามเน้นย้ำให้สถานีขนส่ง บขส. ทั่วประเทศในช่วงสงกรานต์นี้ ให้จัดรถโดยสารให้เพียงพอต่อผู้โดยสาร และดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 การ์ดไม่ตก เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับในการเดินทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"