ศาลปกครองกลางสั่งยกเลิกคำสั่งให้ 'ยิ่งลักษณ์' ชดใช้ 35,000 ล้านบาท-เลิกอายัดทรัพย์ คดีทุจริตจำนำข้าว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

2 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความเป็นตัวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐฒนตรี  และพวกมารับฟังคำพิพากษาในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 9 คน กรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ และปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว  และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย

โดยศาลปกครองกลางเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการทุจริตเกิดขึ้นในเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่หลายคนเกี่ยวข้องแต่การสอบสวนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดกลับมิได้มีการดำเนินการสอบสวนให้ได้ว่าเจ้าหน้าที่คนใดควรต้องรับผิดเป็นจำนวนเท่าใดจากการทุจริต อีกทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีรับรู้เกี่ยวข้องเฉพาะขั้นตอนการทำเอ็มโอยูเพื่อให้มีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ในส่วนการทำสัญญาระบายข้าวไม่ได้เกี่ยวข้อง 

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังก็รับว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้กระทำให้เกิดความเสียหายโดยตรง และขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดก็ไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด  อีกทั้งให้เพิกถอนคำสั่งในการยึด และอายัดทรัพย์สินที่ขายทอดตลาด ของน.ส.ยิ่ง​ลักษณ์​ เนื่องจากคำสั่งของกระทรวงการคลังไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งให้ยกคำสั่งขอกันส่วนทรัพย์สินในฐานะเจ้าของรวม ที่กระทรวงการคลังขอเป็นผู้เสียหายร่วมจากการขายทอดตลาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"